Monday, July 5, 2010

จี้นายกฯถอนร่าง ก.ม.คุ้มครองผู้เสียหาย

ตัวแทนกลุ่มพิทักษ์สิทธิพลเมือง ทำหนังสือถึงนายกฯ เรียกร้อง ถอนร่างพ.ร.บ. คุ้มครองความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข หลังหมอ รพ.อำเภอหนีคุกเลิกผ่าตัด อัด "จุรินทร์" ดื้อแพ่งไม่ฟังกฤษฎีกา...

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. พญ.เชิดชู อริยศรีวัฒนา ตัวแทนกลุ่มพิทักษ์สิทธิพลเมือง ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรีและประธานวิปรัฐบาล ขอให้แก้ปัญหาเรื่อง พ.ร.บ.ที่ไม่เป็นธรรม โดยระบุว่า เนื่องจากขณะนี้ ได้มีการนำเสนอร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข พ.ศ. ....จำนวน 6 ร่าง มีทั้งเสนอจาก ส.ส. 4 ร่าง ภาคประชาชน 1 ร่าง และคณะรัฐมนตรีอีก 1 ร่าง โดยสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ. ค่อนข้างจะคล้ายคลึงกัน ต่างอ้างว่าเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากการรับบริการด้านสาธารณสุข ให้ได้รับการช่วยเหลือและชดเชยโดยเร็ว แต่ร่าง พ.ร.บ.นี้มีข้อบกพร่องหลายประเด็น เนื้อหาบางส่วนก่อให้เกิดปัญหาไม่เฉพาะต่อผู้ประกอบวิชาชีพด้านการแพทย์และสาธารณสุขเท่านั้น แต่จะมีผลกระทบอันร้ายแรงต่อประชาชนและประเทศชาติเป็นวงกว้าง ซึ่ง สธ.ได้ส่งร่าง พ.ร.บ.ไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา และหลังจากคณะกรรมการกฤษฎีกาได้แก้ไขและส่งกลับมาที่กระทรวงสาธารณสุขแล้ว นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.กลับยืนยันให้แก้กลับไปเหมือนเดิม ไม่ทำตามคำทักท้วงของคณะกรรมการกฤษฎีกา

"ที่แย่ไปกว่านั้นคือ ผู้บริหารหรือผู้ดำเนินการโรงพยาบาลในสังกัดอื่นๆนอกกระทรวงสาธารณสุข เช่น รพ.สังกัดกระทรวงกลาโหม มหาดไทย เทศบาล สภากาชาดไทยและสถานพยาบาลเอกชนอีกเป็นส่วนมากหรือเกือบทั้งหมด ไม่เคยได้ทราบเรื่อง พ.ร.บ.นี้ว่าจะกำหนดให้เก็บเงินจากสถานพยาบาลเหล่านี้ และมีบทลงโทษทั้งทางแพ่งและอาญา ถ้าไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการ" พญ.เชิดชูกล่าวและว่า เนื้อหา ใน พ.ร.บ.นี้ ที่หลายคนเห็นว่าไม่เหมาะสมคือ อาจเป็นการเพิ่มช่องทางการร้องเรียนและฟ้องร้องบุคลากรทางการแพทย์มากขึ้น จากเดิมเคยร้องเรียน สปสช. เพื่อขอเงินชดเชยตาม ม.41 แพทยสภา ศาลแพ่ง ศาลอาญา ศาลปกครอง และหัวหน้าส่วนราชการแล้ว ก็จะมาร้องเรียนที่คณะกรรมการตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายได้อีก ซึ่งจะได้ทั้งเงินช่วยเหลือ เงินชดเชย และไม่ตัดสิทธิการฟ้องศาล เมื่อการฟ้องร้องมากขึ้น บุคลากรทางการแพทย์ย่อมต้องหาทางป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ตัวอย่างเกิดขึ้นแล้ว คือกรณีแพทย์ในโรงพยาบาลประจำอำเภองดผ่าตัดทุกชนิดหลังจากศาลตัดสินให้จำคุกแพทย์ 4 ปี ในความผิดฐานฉีดยาบล็อกหลังแล้วทำให้ผู้ป่วยตาย ซึ่งผลจากการที่ไม่ผ่าตัดนี้ทำให้ผู้ป่วยสูญเสียโอกาสที่จะได้รับการผ่าตัดรวดเร็ว ต้องไปรอคิวผ่าตัดในโรงพยาบาลจังหวัด.

No comments: