Thursday, July 1, 2010

ฟันธงนมโฟร์โมสต์ มีน้ำปนเปื้อน ที่สายการผลิต

อย.แจงสาเหตุเกิดจากกระบวนการผลิต มีน้ำปนเปื้อน พบมีสินค้าทั้งสิ้น 134 กล่องใหญ่ ขณะที่บริษัทฯ เรียกเก็บแล้ว 10 กล่อง พร้อมส่งตัวอย่างกรมวิทย์ฯ ตรวจวิเคราะห์คาด1 สัปดาห์ รู้ผล...

จากกรณีที่ประชาชนย่านบางนาและสุวินทวงศ์ ร้องเรียนเข้ามายังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ว่า พบนมกล่องยูเอชทียี่ห้อโฟร์โมสต์ รสจืด ขนาด 180 มล. ภายในมีเพียงน้ำสีใส ไม่มีกลิ่นนม ตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้นั้น

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าววันนี้ (30 มิ.ย.) ว่า เบื้องต้นพบว่า เกิดจากความผิดพลาดของเครื่องจักรในช่วงเวลาประมาณ 20 นาที ทำให้น้ำที่อยู่ในระบบท่อความร้อนของเครื่องจักร ที่เป็นน้ำสเตอร์ริไรซ์ ย้อนกลับเข้าไปในระบบการผลิต ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า สินค้าล็อตที่ผลิตในช่วงเวลาดังกล่าวมีจำนวนทั้งสิ้น 134 กล่องใหญ่ หรือเท่ากับ 4,824 กล่องเล็ก บริษัทฯ สามารถเรียกคืนสินค้าได้แล้วจำนวน 10 กล่องใหญ่ โดยจากการตรวจสอบสินค้าล็อตดังกล่าวจัดส่งในเขต กทม.และปริมณฑล ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ตรวจสอบร้านค้าในย่านใกล้เคียงทั้งหมด ที่อาจจะมีการรับไปจำหน่ายแล้ว

ด้าน นพ.นรัง สันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ล่าสุด ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จาก อย. ได้เข้าตรวจโรงงานผู้ผลิตนมยี่ห้อดังกล่าวบริเวณย่านจ.สมุทรปราการ พบว่า โรงงานฯ ได้หยุดผลิตนมยูเอชทีจากสายการผลิตที่เป็นปัญหาแล้ว และอยู่ระหว่างซ่อมปรับปรุง จึงมั่นใจได้ว่า จะไม่มีนมยูเอชทีจากสายการผลิตนี้ออกสู่ท้องตลาด ส่วนนมยูเอชที ที่เป็นปัญหากลายเป็นน้ำ ทางผู้ประกอบการแจ้งว่า เกิดในช่วงเวลาประมาณ 15.20 น.โดยได้เรียกเก็บสินค้าที่ผลิตในช่วงนี้กลับคืนจากท้องตลาดแล้ว รวมถึงสินค้าที่ผลิตในวันเดียวกันด้วย และเพื่อให้เกิดความแน่ใจ อย. จะติดตามตรวจสอบคุณภาพของนม ที่ออกสู่ท้องตลาดต่อไป

ผู้สื่อข่าวสอบถาม ไปยังเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับตัวอย่างที่ส่งตรวจ พบว่า อย.ได้นำตัวอย่างนมยูเอชทีดังกล่าวมาทำการตรวจสอบ 2 ล็อต โดยได้ส่งไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยล็อตแรกเก็บมา 3 ตัวอย่าง ที่ได้มาจากผู้บริโภคที่เข้าร้องเรียนจำนวน 2 ตัวอย่าง และอีกตัวอย่างเป็นของเจ้าหน้าที่ที่ออกไปตรวจและนำมาจากท้องตลาด เบื้องต้นคาดว่าอีก 1 สัปดาห์จะทราบผลการตรวจวิเคราะห์ว่ามีสารปนเปื้อนหรือไม่ ส่วนล็อตสองได้เก็บมาจากโรงงานการผลิตประมาณ 7 ตัวอย่าง คาดว่าประมาณ 3 สัปดาห์จะทราบผล

ส่วน นายสง่า ดามาพงษ์ นักวิชาการสาธารณสุข 9 กล่าวว่า หากนมมีลักษณะสีขุ่น หรือใส แสดงว่าไม่มีเนื้อนม ดังนั้น คุณค่าโภชนาการก็ย่อมไม่มี หรือมีน้อยมาก ที่สำคัญหากดื่มเข้าไปอาจมีโอกาสเสี่ยงเกิดอาการท้องเสีย เนื่องจากไม่มีทางทราบว่า ในน้ำนมมีการปนเปื้อนของแบคทีเรียหรือไม่ ซึ่งในนมยูเอชทีที่เป็นปัญหายังอยู่ระหว่างการตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนด้วย ดังนั้น หากพบว่าน้ำนมมีสีขุ่น ใส ไม่ควรรับประทาน ประกอบกับต้องสังเกตภายนอกกล่อง ว่า มีลักษณะบุ๋ม เบี้ยวหรือไม่ รวมทั้งต้องดูฉลาก วันหมดอายุ มี อย.รับรอง เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค เพราะน้ำนม ยังคงเป็นอาหารที่มีโภชนาการสูง ช่วยในเรื่องการเจริญเติบโต และบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

ต่อมา เมื่อเวลา 16.00 น.นายเฮ้าส์ เฮ้าสตร้า กรรมการผู้จัดการ บริษัทฟรีสแลนด์ ฟู้ดส์ โฟรโมสต์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชา) กล่าวว่า จากการตรวจสอบกระบวนการผลิต พบว่า มีข้อผิดพลาดด้านเครื่องมืออุปกรณ์ในกระบวนการผลิต ทำให้เกิดการบรรจุน้ำสเตอร์ริไลซ์ลงในกล่องบรรจุภัณฑ์แทนนม น้ำดังกล่าวเป็นน้ำที่ผ่านการฆ่าเชื้อตามกระบวนการผลิต ซึ่งในการนำพานมออกจากเครื่องสเตอร์ริไลซ์แบบยูเอชทีเมื่อสิ้นสุดการผลิต จึงไม่มีผลอันตรายใดๆ ต่อสุขภาพของผู้ดื่ม

กก.ผจก.ฟรีสแลนด์ ฟู้ดส์ ฯ กล่าวด้วยว่า บริษัทจากการตรวจสอบพบอีกว่า ผลิตภัณฑ์ล็อตดังกล่าวมีจำนวน 14,000 หีบ มีความผิดพลาดเกิดขึ้น 300 หีบ คิดเป็นสัดส่วน 0.02% ของจำนวนผลิตภัณฑ์โอเมก้า 369 ที่ผลิตในวันนั้น ทันทีที่โฟรโมสต์ทราบเรื่อง ก็ได้ตัดสินใจดำเนินการเรียกเก็บผลิตภัณฑ์โอเมก้า 369 รสจืด ขนาด 180 มล. ในบรรจุภัณฑ์กล่องยูเอชที รหัสสินค้า 28.01.11 จากตลาดทั้งหมด หากผู้บริโภคพบกรณีดังกล่าวจากผลิตภัณฑ์ที่ซื้อไป สามารถติดต่อศูนย์ข้อมูลผู้บริโภคโฟรโมสต์ โทร.0 2620 1980 ในวันและเวลาทำการ

No comments: