Monday, July 5, 2010

ลุ้นร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนทันเปิดสภาฯ นี้

ยืนยันอัตราขั้นสูง คศ.5 ที่ 66,480 บาท แม่พิมพ์เตรียมเฮรัฐปรับเพิ่ม 5%คาดว่าร่าง พ.ร.บ. เงินเดือนฯ น่าจะแล้วเสร็จทัน ก่อนที่รัฐบาลจะปรับเพิ่มในเดือนเมษายน2554....

ตามที่รัฐบาลมีนโยบายปรับเพิ่มเงินเดือนข้าราชการทุกประเภทขึ้นร้อยละ 5 จากฐานเงินเดือนปัจจุบัน เพื่อดึงดูดและรักษาคนเก่งคนดีไว้ในระบบราชการ และยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของข้าราชการ โดยเตรียมงบกลางรายการค่าใช้จ่ายการปรับบัญชีเงินเดือน ค่าจ้างและค่าตอบแทนรายเดือนของบุคลากรภาครัฐ สำหรับปีงบประมาณ 2554 ไว้แล้วจำนวน 39,792 ล้านบาทนั้น ในส่วนของการเพิ่มอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) การปรับอัตราเงินเดือนข้าราช การครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ที่มีบัญชีอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แนบท้ายร่าง พ.ร.ฎ. ซึ่งมีการปรับอัตราเงินเดือนเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ดังกล่าว เพื่อเป็นการเตรียมการตามที่ทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กำหนดว่าให้ทุกส่วนราชการไปเตรียมยกร่าง พ.ร.ฎ.การปรับบัญชีเงินเดือน กรณีของครูทางกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้บัญชีเงินเดือนตั้งแต่ปี 2546 และหลังจากปี 2550 มีการปรับเงินเดือนขึ้นมาตามโครงสร้างใหม่ และรัฐบาลมีการปรับเงินเดือนข้าราชการไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ของครูยังไม่มีการแก้ไข พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ดังนั้น จึงต้องเร่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความสำคัญในการนำร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนฯ เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.

รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า ประกอบกับขณะนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนฯ ผ่านทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) มาแล้ว จึงอยากให้ ครม.หยิบยกร่าง พ.ร.บ. เงินเดือนฯ ฉบับของกระทรวงศึกษาฯ ขึ้นมาพิจารณาเพื่อให้ทันสู่การเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรในเดือน ส.ค. นี้ หากร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนฯ มีผลบังคับใช้ จะส่งผลให้ครูได้ปรับอัตราเงินเดือนเพิ่มสูงขึ้นเท่ากับข้าราชการกลุ่มอื่น อีกทั้งยังจะได้ปรับฐานเงินเดือนเพิ่มอีกร้อยละ 5 ด้วย สำหรับอัตราเงินเดือนในร่าง พ.ร.บ.เงินเดือนฯ ที่กระทรวงศึกษาฯ ยืนยันกลับไปนั้น ได้ยืนตัวเลขเงินเดือนขั้นสูงของอันดับ คศ.5 (เชี่ยวชาญพิเศษ) ที่ 66,480 บาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 64,340 บาท คาดว่าร่าง พ.ร.บ. เงินเดือนฯ น่าจะแล้วเสร็จทัน ก่อนที่รัฐบาลจะปรับเพิ่มเงินเดือนร้อยละ 5 ให้แก่ข้าราชการทุกประเภทในเดือนเมษายน2554.

No comments: