Thursday, July 1, 2010

วธ.ไฟเขียวแบ่งเค้กงบ53ล้านหนุนหนัง 41 เรื่อง

บอร์ดภาพยนตร์ชาติ อนุมัติจัดสรรงบฯ 53 ล้าน ที่ตัดมาจากหนัง "ตำนานสมเด็จพระนเรศวร" เอามาสนับสนุนภาพยนตร์เพิ่มอีก 41 เรื่อง..

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ที่มีนายไตรรงค์ สุวรรณคิรี รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน คณะกรรมการอนุกรรมการได้พิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการสนับสนุนกิจกรรม หรือโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ เสนอให้ที่ประชุมพิจารณาจัดสรรงบในโครงการแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 หรือเอสพี 2 จำนวน 53.9 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบที่ตัดจากการสนับสนุนจากภาพยนตร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวร ภาค 3-4

โดยที่ประชุมเห็นชอบให้นำงบจำนวนดังกล่าวไปสนับสนุนอุตสาหกรรมรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ 41 เรื่องและ 1 กิจกรรม ดังนี้ ภาพยนตร์ยาว 7 เรื่อง 23.9 ล้านบาท ได้แก่ อริยะ, รักละไมล์, อสรพิษ, ทางรถไฟมรณะ, คนจนผู้ยิ่งใหญ่/ชนบทสตอรี่/สถานี 4 ภาค, พี่/น้อง/ศัตรู/เพื่อน ส่วนภาพยนตร์เชคเปียร์ต้องตายของนายมานิต ศณีวานิชถูมิ และนายสมานรัชฎ์กาญจนะวณิชย์ ที่ประชุมเห็นชอบให้กลับมาตรวจสอบเนื้อหาและตัวอย่างของภาพยนตร์ดังกล่าว เนื่องจากเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมและเนื้อหาบางส่วนมีความรุนแรงและไม่เหมาะสม โดยจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ

ส่วนภาพยนตร์สั้น 5 เรื่อง งบประมาณ 3 ล้านบาท ได้แก่ ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติและหนังสือเล่าเรื่องด้วยภาพ, ลวง, ผ้าขี้เหล่ขี้ริ้ว, จรรยาบรรณ และ 69 ภาพยนตร์สารคดี 8 เรื่อง งบประมาณ 5.93 ล้านบาท ได้แก่ 3 แพร่ง, สยามมานุสสติ, คนภูเขา, เพลงของข้าว, ประสบการณ์ครอบครัวเรียนรู้ ควบกล้ำ ธรรมชาติ, ฉันอยู่นี้ เธออยู่ไหน, 9 วันศุกร์, BABY ARABIA ภาพยนตร์นอกกระแส 7 เรื่อง 8.57 ล้านบาท ได้แก่ ไฮโซ/ที่รัก, ลมทะเลใต้, นิรันดร์, ที่ว่างระหว่างสมุทร, สงกรานต์ที่บ้านไร่, ทางกลับบ้าน, ผีขนุน และภาพยนตร์ชุดหรือละครชุด 3 เรื่อง 2 ล้านบาท ได้แก่ อุมมี : สวรรค์อยู่ใต้ฝ่าเท้ามารดา, บทละคร เรื่องพระเจ้าอโศกและสามเณรนิโครธ, เมืองขาวเมืองดำ ส่วนประเภทเกม 2 เรื่อง 3 ล้านบาท ได้แก่ ไทยสไปซ์ และตะลุยโลกไดโนเสาร์ ประเภทแอนิเมชัน 7 เรื่อง 7 ล้านบาท ได้แก่ ECHO PLANT, พญาคันคาก, มหัศจรรย์รัตน์โกสินทร์, สามเหลี่ยมทองคำ, ของฝากจากทะเล, โอริณกับจิณนา, พี่น้องวัยใสหัวใจคุณธรรม, วัยใสหัวใจธรรมมะ ส่วนกิจกรรม 1 เรื่อง 500,000 บาท ได้แก่ คนสร้างหุ่น

รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรมเชื่อว่า การจัดสรรงบฯ รอบสอง ไม่น่าจะมีปัญหาการร้องเรียนเหมือนครั้งที่ผ่านมา เพราะได้ยึดตามหลักเกณฑ์และพิจารณาอย่างยุติธรรมตรวจสอบได้ ส่วนที่หลายฝ่ายอาจจะมองว่าภาพยนตร์เชคเปียร์ต้องตายของนายมานิต ที่จะมีการตรวจสอบเนื้อหาภาพยนตร์เพื่อจัดสรรงบให้ เพราะออกมาร้องเรียนให้ตัดงบตำนานสมเด็จพระนเรศวรนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะรอบแรกภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้คะแนนอยู่ในอันดับที่ 50 กว่า ซึ่งการสนับสนุนต้องเลือกเพียง 49 โครงการ แต่เมื่อพิจารณาอีกรอบภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวคะแนนอยู่อันดับต้นๆ ดังนั้นการได้รับการพิจารณาเพื่อรับงบสนับสนุนจึงไม่เกี่ยวกับที่ออกมาร้อง เรียนแน่นอน.

No comments: