Thursday, July 1, 2010

ขอยูเนสโกเลื่อนประชุม สกัดเขมรพัฒนา'พระวิหาร'

รัฐบาลไทยย้ำ ชัดเจนไม่มีการตกลงใดๆ กับกัมพูชา จนกว่าจะมีการตกลงเรื่องปักปันเขตแดนให้เรียบร้อย โดยหารือกับผอ.ใหญ่ยูเนสโก ควรเลื่อนการประชุมร่วมสามฝ่าย และ Pre-ICC ออกไป...

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า จากการเดินทางไปร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยพิเศษ ครั้งที่ 9 ที่กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส เมื่อช่วงกลางเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ตนได้รับคัดเลือกจากกลุ่มประเทศเอเชียและแปซิฟิค แอฟริกาและยุโรปตะวันออก ให้เป็นรองประธานที่ประชุมกรรมการมรดกโลกของยูเนสโก ครั้งที่ 34 ที่กรุงบราซิลเลีย สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ระหว่างวันที่ 25ก.ค.- 3 ส.ค.นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาวาระสำหรับการประชุมเอาไว้ 3-4 ประเด็น แต่มีเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลไทยโดยตรง คือ กรณีที่กัมพูชาต้องเสนอแผนบริหารจัดการปราสาทพระวิหารมรดกโลกฉบับสมบูรณ์ เข้าพิจารณาในคราวนี้ โดยเป็นไปตามมติของกรรมการมรดกโลกในปี 2552 ที่สเปน รวมทั้งประเด็นการพิจารณามรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตรายด้วย ในส่วนของแผนพัฒนาปราสาทพระวิหาร รัฐบาลไทยยังคงท่าทีชัดเจนว่าจะยังไม่มีข้อตกลงใดๆกับทางกัมพูชา จนกว่าจะมีการจัดการปักปันเขตแดนไทย –กัมพูชาให้เรียบร้อยเสียก่อน เพราะถ้าเขตแดนชัดเจนแล้ว จึงจะทำให้มีการตัดสินใจในขั้นต่อมาได้

นายสุวิทย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้หารือร่วมกับมาดามไอรินา โบคาวา ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ว่าทางคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกของไทย มีความเห็นตรงกันว่าปัจจุบันปัญหาการปักปันเขตแดนไทย -กัมพูชายังไม่แล้วเสร็จ ดังนั้นจึงควรเลื่อนการประชุมร่วมสามฝ่าย และการประชุม Pre-International Coordinating Committee (Pre-ICC) ที่ยูเนสโกเสนอออกไปก่อน ตนแจ้งว่าหากจะมีการประชุมขอให้มีลักษณะไม่เป็นทางการ จนกว่า 2 ประเทศจะตกลงเรื่องเขตแดน ที่นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในเร็วๆ นี้อีกครั้ง เพราะต้องเตรียมตั้งรับเรื่องพระวิหารอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้ไทยเสียเปรียบ.

No comments: