Monday, July 5, 2010

สอบ GAT-PAT หดเหตุงด ม.5 ร่วม

“อุทุมพร” ระบุยังไม่ได้รับรายงานการทุจริต โดยปีนี้มีผู้สมัครสอบทั้งหมด 238,281 คน เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย 186 คน โดยจำนวนผู้สอบลดลงเนื่องจาก ทปอ.ไม่ให้เด็ก ม.5 สอบ...

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. นายไชยยศ จิรเมธากร รมช.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เดินทางตรวจสนามสอบวัดความถนัดทางวิชาชีพ หรือ PAT ที่ ร.ร.มหิดลวิทยานุสรณ์ และ ร.ร.กาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) โดยนายไชยยศ กล่าวว่า การสอบเรียบร้อยดี แต่ทราบว่าสภาพแวดล้อม ร.ร.ที่เป็นสนามสอบบางแห่งมีผลต่อสมาธิเด็ก เช่น อยู่ใกล้ทางรถไฟ ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลรวมถึงปัญหาจากเสียงสะท้อนจากทุกฝ่ายเพื่อปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น

ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานทุจริตใดๆ การสอบครั้งนี้มีผู้สมัครแบบวัดความถนัดทั่วไป หรือ GAT และ PAT ทั้งหมด 238,281 คน เป็นเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย 186 คน จำนวนผู้สอบลดลงจากปีที่แล้วครึ่งต่อครึ่ง เนื่องจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กำหนดไม่ให้เด็ก ม.5 สอบ แต่อายุ 30 ปีขึ้นไปมาสมัครสอบประมาณ 10 คน ยังไม่แน่ใจว่าเป็นผู้ปกครองมาสอบ เพื่อดูแนวข้อสอบหรือไม่ เพราะปีที่แล้วเคยมี ส่วนผู้สมัครอายุ 61 ปี ทราบว่าไม่ได้มาสอบ กรณี ม.5 คาบเกี่ยวขึ้น ม.6 วันที่สอบให้แจ้งสถานภาพต่อสนามสอบหรือ สทศ. หรือแก้ไขข้อมูลผ่านเว็บ สทศ.วันประกาศผล 14 ส.ค.

No comments: