Thursday, July 15, 2010

ปิดโควต้า“ฮัจญ์”ยอด1.3หมื่นมอบบินไทยดูแลผู้แสวงบุญภาคใต้

ปิดโควต้า“ฮัจญ์”ยอด1.3หมื่นมอบบินไทยดูแลผู้แสวงบุญภาคใต้

ยอดชาวไทยมุสลิมไปแสวงบุญซาอุดิอาระเบีย 1.3 หมื่นคน โดยการบินไทยจะเปิดเที่ยวบินพิเศษเพื่อจัดส่งผู้แสวงบุญ 7-8 พันคน วันละ 2 เที่ยวบิน ใช้เวลา 8-10 วัน ในการบินไปยังนครเจดดาห์...

วันที่ 14 ก.ค. 2553 นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้รับทราบจำนวนชาวไทยมุสลิมที่แจ้งความประสงค์จะเดินทางไปแสวงบุญที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ในปี 2553 ทั้งสิ้น 1.3 หมื่นคน โดยบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะเปิดเที่ยวบินพิเศษ เพื่อจัดส่งผู้แสวงบุญที่จะออกเดินทางจากพื้นที่ภาคใต้ (หาดใหญ่ จ.สงขลา จ.ภูเก็ต และจ.กระบี่) จำนวน 7-8 พันคน วันละ 2 เที่ยวบิน ใช้เวลา 8-10 วัน ในการบินไปยังนครเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย และ นอกจากนั้นคือจำนวนผู้แสวงบุญที่จะออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ซึ่งมีสายการบินต่างๆ คอยให้บริการตามปกติ

“ที่ประชุมมีการหารือกันมากในเรื่องสายการบินที่จะขอส่วนแบ่งการรับส่งผู้โดยสารจากพื้นที่ภาคใต้ แต่เพราะปัญหาเรื่องความมั่นคงทำให้สายการบินไทยจำเป็นต้องเป็นผู้ให้บริการในพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด ซึ่งทางฝั่งประชาชนต่างก็ให้ความไว้วางใจสายการบินไทยด้วย อย่างไรก็ดี จะมีปัญหาเล็กน้อยในช่วงขาบินกลับ ซึ่งจะตรงกับช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว หรือ ไฮซีซั่น ราวเดือนธันวาคม ดังนั้นการบินไทยอาจจะขนส่งผู้แสวงบุญกลับช้ากว่ากำหนดไปประมาณ 10 วัน เพราะเครื่องขากลับบินได้วันละ 1 เที่ยว แต่ทราบมาว่าผู้แสวงบุญต่างก็ไม่ติดใจ เพราะต้องการอยู่ที่นั่นนานอยู่แล้ว” รมว.วธ. กล่าว

นอกจากนี้ รมว.วธ.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติไม่อนุมัติให้เปิดรับโควตาผู้แสวงบุญเพิ่มเติมตามที่มีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนเสนอขอ ทั้งนี้เป็นเพราะหากมีการอนุมัติให้ขอเพิ่มได้ก็จะไม่มีที่สิ้นสุด และที่ผ่านมาก็ได้จัดสรรโควตาให้ตามที่แต่ละหน่วยงานเสนอขอมาแล้ว ซึ่งเวลานี้ได้มีระบุการจัดสรรโควตาให้กับบริษัทผู้ประกอบกิจการฮัจญ์เป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับกำชับถึงปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น เช่นการลอยแพ หรือไม่ดูแลผู้แสวงบุญ ตลอดจนกรณีการแย่งโควตาการเดินทาง และอื่นๆ จึงมั่นใจว่าปีนี้จะไม่เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา

No comments: