Thursday, July 1, 2010

ยกฟ้องคอมพ์ฉาว สธ.พ้นผิด เจ๊หน่อย-ชาตรีโล่ง

ยกฟ้องคดีคอมพิวเตอร์ฉาว 900 ล้านกระทรวงหมอ ศาลปกครองกลางพิพากษา กระทรวงสาธารณสุขไม่ต้องเสียค่าโง่ ชี้การยกเลิกการประกวดราคา เป็นไปโดยชอบด้วย กม. ด้าน "สุดารัตน์-วิชัย-ชาตรี"โล่งพ้นผิด...

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ศาลปกครองกลาง มีการพิจารณาพิพากษาคดีที่ กิจการร่วมค้า พีสแควร์ ไทยคอม และบริษัท พีสแควร์ โฮลดิ้ง จำกัด เป็นโจท์กยื่นฟ้องกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขในขณะนั้น มีคำสั่งยกเลิกการประกวดราคาซื้อ และติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ โครงการจัดทำระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการบริหารข้อมูลข่าวสารด้านการเงิน การคลังและข้อมูลโรงพยาบาลเพื่อการบริหารข้อมูลข่าวสารด้านการเงิน การคลัง และข้อมูลโรงพยาบาล ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มูลค่า 900 ล้านบาท ในคดีละเมิด พร้อมเรียกค่าเสียหาย 1,200 ล้านบาท

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การยกเลิกการประกวดราคา และคำวินิจฉัยอุทธรณ์ เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายไม่เป็นการละเมิดต่อผู้ฟ้อง จึงไม่ต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนความเสียหายให้แก่ผู้ฟ้อง คดีนี้จึงมีคำสั่งพิพากษาให้ยกฟ้อง

ด้าน นพ.วิชัย เทียนถาวร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องในคดีดังกล่าว เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษายกฟ้อง ทำให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมยังมีความศักดิ์สิทธิ์ และ หากข้าราชการปฏิบัติหน้าที่โดยถูกต้องแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลกับการถูกฟ้อง คดีนี้ถือเป็นบรรทัดฐานสำหรับข้าราชการที่ตั้งใจทำงานให้มีกำลังใจมากขึ้น ขอให้กำลังใจข้าราชการ สธ.ที่ยึดมั่นในความดี และความถูกต้องว่า ไม่ต้องกลัวขอให้เดินหน้าทำความดีให้ถึงที่สุด ที่สำคัญเมื่อกระทรวงสาธารณสุขไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหายก็หมายความว่า ไม่ต้องนำภาษีของประชาชนมาใช้โดยเปล่าประโยชน์

อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า การประมูลจัดซื้อคอมพิวเตอร์มูลค่า 900 ล้าน ได้ดำเนินการอย่างถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยในระหว่างที่ตนเป็นปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้พิจารณาตัดสินโดยอาศัยความเห็นของทุกฝ่ายอย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นกรมบัญชีกลางและสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) รวมทั้งการดำเนินการก็ทำในรูปแบบคณะกรรมการ ที่มีการพิจารณาอย่างละเอียด รอบคอบทุกขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ศาลปกครองกลางจะมีคำพิพากษายกฟ้อง ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) พิจารณาสั่งยกโทษ นพ.ชาตรี บานชื่น นพ.เทียม อังสาชน นพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ นายวริทธินันท์ จินดาถาวรกิจ และ นพ.สมชาย เชื้อเพชระโสภณ ซึ่งได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งลงโทษตัดเงินเดือนของกระทรวงสาธารณสุขฐานกระทำผิด วินัยกรณีการจัดซื้อและติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อการบริหารข้อมูลข่าวสารด้านการเงิน การคลัง และข้อมูลโรงพยาบาล ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข มูลค่า 900 ล้านบาทมาก่อนหน้านี้แล้ว

สำหรับโครงการคอมพิวเตอร์ฉาวนี้ เริ่มจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้ สธ.ดำเนินการประกวดราคาซื้อ และติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อการบริหารข้อมูลข่าวสารด้านการเงิน การคลัง และข้อมูลโรงพยาบาลของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขมูลค่าประมาณ 911,784,000 ล้านบาท ซึ่งเริ่มมีการดำเนินการในเดือนธันวาคม 2546 ในสมัยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาผลประกวดราคา โดยให้ นพ.ธวัช สุนทราจารย์ รองปลัด ขณะนั้นเป็นประธาน แต่หลังจากคณะกรรมการพิจารณาด้านเทคนิคได้สรุปผลการพิจารณาว่ามีบริษัทที่ผ่านเกณฑ์ 2 บริษัทได้แก่ บริษัทไพร์มลิงค์ จำกัด และกิจการร่วมค้าพีสแควร์ไทยคอม เพียง 1 วัน นพ.ธวัช ก็ลาออกจากการเป็นประธานในวันที่ 8 เม.ย. 2547

จากนั้น ได้มีการแต่งตั้งให้ นพ.ชาตรี บานชื่น ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ ในขณะนั้นมารับหน้าที่แทนในวันที่ 9 เม.ย. 2547 และหลังจากพิจารณาผลการประกวดราคาครั้งแรกก็ได้ข้อสรุปว่า กิจการร่วมค้าพีสแควร์ไทยคอมมีราคาต่ำสุด แต่ปรากฏว่าภายหลัง ได้มีการร้องเรียนขอความเป็นธรรมโดยบริษัทคู่แข่ง คือ ไพร์มลิงค์ และหลังจากมีการประชุมพิจารณาประกวดราคาอีกหลายครั้ง จึงได้ข้อสรุปให้ ยกเลิกการประกวดราคาดังกล่าว โดย นพ.ชาตรี บานชื่น และคณะได้มีความเห็นเสนอไปทางปลัดกระทรวงฯ เพื่อสั่งให้ยกเลิกการประกวดราคาดังกล่าว.

No comments: