Monday, July 5, 2010

วิจัยถั่วฝักยาว หยกขาว กระจายพันธุ์ดีสู่ผืนดินเกษตรกร

สายพันธุ์ "ถั่วฝักยาว" ที่มีอยู่ในเมืองไทย สามารถปลูกได้และให้ผลิตผลที่ดีในช่วงหน้าฝน หน้าร้อน ส่วนในฤดูหนาวมักให้ผลผลิตน้อย ยังมีปัญหาโรคแมลงเข้ารบกวน ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกต้องฉีดพ่นยาฆ่าแมลงปริมาณที่มาก นอกจากนี้ เมล็ดพันธุ์ที่มีขายตามท้องตลาดส่วนใหญ่ ไม่สามารถเก็บทำพันธุ์ขยาย ได้

ฉะนี้...เพื่อเป็นทางเลือก รศ.ดร.สุชีลา เตชะวงษ์เสถียร พร้อมคณะจากศูนย์วิจัยปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ มหา-วิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น จึงทำการวิจัยพัฒนากระ-ทั่งได้ "ถั่วฝักยาวสายพันธุ์หยกขาว" ขึ้น โดย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) สนับสนุนทุนวิจัย

รศ.ดร.สุชีลา เล่าให้ฟังว่า...การปรับปรุงพันธุ์พืชชนิดต่างๆต้องใช้ระยะเวลายาวนานจึงได้สายพันธุ์ที่มีคุณสมบัติเด่นกระจายพันธุ์ดีสู่เกษตรกรได้ ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐมีการทำงานวิจัยด้านนี้มาโดยตลอด แต่บางครั้งไม่สามารถส่งต่อถึงเกษตรกรได้ ดังนั้น เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว อีกทั้งเป็นการ ส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรมีโอกาสปลูกพืชที่คุ้นเคย ตลาดมีความต้องการ และ เก็บเมล็ดทำพันธุ์ขยาย ได้ ทีมวิจัยจึงร่วมกับ สนง.เกษตรอำเภอซำสูง จ.ขอนแก่น และ สนง.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา ทดสอบสายพันธุ์ ซึ่งมีทั้ง พริก มะเขือเทศ รวมทั้ง ถั่วฝักยาว ในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อกระจายขยายพันธุ์ดีสู่เกษตรกร

ถั่วฝักยาวพันธุ์ "หยกขาว" ซึ่งให้ผลผลิตตลอดทั้งปี.

สำหรับขั้นตอนการวิจัย นั้น รศ.ดร.สุชีลาบอกว่า ทีมงานได้นำ ถั่วฝักยาวสายพันธุ์ไร้ค้าง จาก สาธารณรัฐประชาชนจีน มาปลูก และคัด เลือกต้นที่มีลักษณะทรงต้นพุ่ม ขนาดฝักสั้น สีเขียวอ่อน ผิวเรียบ สามารถ เจริญเติบโตได้ดีในฤดูหนาว มาปลูกในปี 2541 แล้วคัดเลือกต้นที่มีลักษณะเด่น

นำมาทำการผสมข้ามกับ ถั่วฝักยาวไร้ค้างพันธุ์ มข.25 ซึ่งเป็นพันธุ์เดิมของมหาวิทยาลัย ที่ปรับปรุงพันธุ์โดย รศ.ดร.สนิท ลวดทอง สายพันธุ์ดังกล่าวมีลักษณะเด่นคือ ทรงพุ่ม ฝักยาว เนื้อหนา แต่ไม่ทนต่อโรคในฤดูหนาว ทำการปรับปรุงพันธุ์เรื่อยมา กระทั่งได้สายพันธุ์ใหม่ที่มีลักษณะเด่นคือ สามารถเจริญเติบโต มีฝักสีเขียวนวล และยังมีรสชาติหวานกรอบ

เมล็ดถั่วที่เกษตรกรสามารถเก็บทำพันธุ์ในฤดูถัดไปได้.

ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี มีอายุการเก็บเกี่ยวยาวนาน ทนทานต่อโรคโคนเน่า โดยทีมวิจัยให้ชื่อถั่วฝักยาวสายพันธุ์นี้ว่า "หยกขาว" ที่มีผลผลิตเฉลี่ยอัตรา 25 กก./ไร่ ก่อนเก็บเกี่ยวผลผลิต และให้หลังการเก็บเกี่ยวทุกสัปดาห์ อัตรา 5-10 กก./ไร่ และเพื่อให้ได้ผลผลิตต่อไร่ที่ดี ทีมวิจัยจะอบรมเกษตรกรที่สนใจทั้งในเรื่องการเตรียมดิน การปลูก การดูแลรักษา และวิธีการเก็บ เกี่ยวที่ เกษตรกรต้องคัดเลือกเพื่อเก็บทำพันธุ์ขยาย ควบคู่กับการ ส่งคืนเมล็ดพันธุ์ ให้กับทีมวิจัย เพื่อกระจายสู่เกษตรกรรายอื่น ต่อไป ถั่วฝักยาวพันธุ์หยกขาว นอกจากสามารถปลูกและให้ผลผลิตตลอดทั้งปีแล้ว ยังสามารถเก็บไว้ทำพันธุ์ขยายเพื่อปลูกในฤดูถัดไป ซึ่งเป็นการลดต้นทุนการผลิตในด้านเมล็ดพันธุ์ได้อีกทางหนึ่ง

เกษตรกรรายใดที่สนใจ สามารถกริ๊งกร๊างสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-4320-2222-9 ต่อ 2281 ในวันและเวลาราชการ.

No comments: