Wednesday, February 4, 2009

สรุปแจกชุดนักเรียนอุปกรณ์การเรียนผ่านคูปอง

สพฐ. สรุปแจกชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียนตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีผ่านระบบคูปอง เตรียมรับฟังความคิดอีกครั้งก่อนสรุปผล มอบ ฝ่ายบุคคลเตรียมมาตรการทางวินัยไว้จัดการร.ร.ที่จัดซื้อตำราเรียนไม่เหมาะสม

คุณ หญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนดแนวทางจัดซื้อและจัดสรรตำราเรียนฟรี ชุดนักเรียนฟรี และอุปกรณ์การเรียนฟรีให้นักเรียน เสร็จเรียบร้อยแล้วโดยรับเอาความความคิดเห็นจากการประชุมเมื่อวันที่ 30 ม.ค.52 มาปรับปรุงแผนเดิมที่ สพฐ.คิดไว้ และจะนำแนวทางดังกล่าวไปจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น คำวิจารณ์จาก ครู ผู้ปกครอง นักเรียน ฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในวันที่ 6 ก.พ.นี้ ที่จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามความต้องการของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ( รมว.ศธ. ) ที่ต้องการให้ สพฐ.นำแนวทางจัดสรรจตำราเรียน ชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนที่ปรับปรุงแล้วมารับฟังความคิดเห็นอีกครั้ง หรือสองครั้งก่อนฟันธงว่า จะใช้วิธีใดสำหรับจัดสรรของฟรี 3 อย่างให้ถึงมือนักเรียน

คุณหญิงกษมา กล่าวต่อว่า สำหรับวิธีการจัดสรรตำราเรียน อุปกรณ์และชุดนร.นั้น เบื้องต้น สพฐ.กำหนดจะจัดเป็นงบประมาณให้แต่ละ ร.ร.ไปดำเนินการจัดสรรเองให้สอดคล้องตามหลักสูตรและเนื้อหาของแต่ละ ร.ร. อย่างไรก็ตาม ร.ร.มีสิทธิพิจารณาเลือกซื้อหนังสือของสำนักพิมพ์ก็ได้โดยเสรีภายใต้งบ ประมาณที่ได้รับ แต่ต้องได้หนังสือที่มีคุณภาพและต้องเป็นหนังสือที่อยู่ในบัญชีที่สพฐ.ตรวจ ต้นฉบับและให้การรับรองไว้

ส่วนการจัดซื้อชุดนักเรียนนั้น กำหนดไว้ 2 ทางเลือก คือ จัดสรรเป็นคูปองให้ผู้ปกครองไปแลกชุดนักเรียนจากร้านค้าที่เข้าโครงการ หรือจัดสรรเป็นเงินให้ผู้ปกครองไปจัดซื้อเอง รวมทั้งการจัดสรรอุปกรณ์การเรียน ก็จะจัดสรรเป็นระบบคูปองให้ผู้ปกครองไปแลกของจากร้านค้าหรือจากร.ร. หรืออาจจัดสรรเป็นเงินให้ร.ร.ไปจัดซื้อแจก แต่มีแนวโน้มเป็นไปได้มากที่สพฐ.จะเลือกจัดสรรผ่านระบบคูปอง เพราะฉะนั้น สพฐ.จึงเตรียมคิดวิธีจัดสรรผ่านระบบคูปองที่รัดกุม โดยเชิญสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มาให้ข้อเสนอแนะ

“ สพฐ.ได้วางระบบติดตามผลการจัดสรรผ่านระบบคูปองและติดตามการดำเนินการจัดซื้อ ตำราเรียนของร.ร.ด้วย พร้อมทั้งให้ฝ่ายบริหารงานบุคคลเตรียมมาตรการทางวินัยไว้ดำเนินการกับผู้ บริหารสถานศึกษาที่ไม่จัดซื้อตำราเรียนที่มีคุณภาพ เหมาะสมกับหลักสูตารและเหมาะสมกับงบประมาณที่ได้รับ “ คุณหญิงกษมา กล่าว

1 comment:

Anonymous said...

มีใครเจอปัญหาที่ทางโรงเรียนบังคับให้ผู้ปกครองสละสิทธิ์บ้างไหม ถ้าไม่สละสิทธิ์จะ Blacklist (นี่คำพูดระดับ ผู้อำนวยการเชียวนะ) ทำได้ด้วยหรือ