Friday, February 20, 2009

กมธ.ศึกษาเรียกตัวบิ๊กเสมาแจงเรียนฟรี คาดโทษยัดเด็กผี

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่อาคารรัฐสภา 3 มีการประชุมคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ในประเด็นนโยบายเรียนฟรี 15 อย่างมีคุณภาพ โดยมีผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการเข้าชี้แจง นายอภิชาติ การิกาญจน์ ประธาน กมธ.การศึกษา กล่าวว่า จากการรับฟังการชี้แจงพบว่ามีความลงตัว มากขึ้น ในขณะที่นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะที่ปรึกษา กมธ.การศึกษา กล่าวว่า ที่ประชุมได้แสดงความห่วงใยเกี่ยวกับปัญหาเด็กผี จึงให้กระทรวงศึกษาธิการกำชับเรื่องนี้ไปยังโรงเรียนทุกแห่ง เพื่อคาดโทษไว้ก่อน และควรจะต้องกำหนดบทลงโทษที่ชัดเจนด้วย เพราะถือเป็นการปล้นทรัพยากรชาติ

ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวถึงการสละสิทธิ์ในโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพว่า ได้ให้โรงเรียนสาธิตในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ทั้ง 55 แห่ง ไปสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองว่าจะมีผู้สละสิทธิ์ใน 3 รายการได้แก่ ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน และตำราเรียนหรือไม่ จากนั้นให้รายงานกลับมายัง สกอ.ภายในวันที่ 27 ก.พ. อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นได้คุยกับโรงเรียนสาธิตแล้วว่าการสละสิทธิ์ดังกล่าวเป็นการสละ สิทธิ์เป็นรายบุคคล ไม่ใช่ทั้งสถานศึกษา เพราะได้มีการตกลงกันแล้วว่าทั้ง 3 รายการเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่นักเรียนทุกคนมีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ สำหรับในรายการของกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนนั้น ได้ตกลงว่าโรงเรียนสาธิตทั้งหมดจะไม่รับเงินในส่วนนี้ เพื่อเปิดช่องในการระดมทรัพยากรจากผู้ปกครอง

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะเปิดให้สละสิทธิ์ใน 2 รายการคือชุดนักเรียนและอุปกรณ์ ซึ่งเป็นการจัดสรรเงินให้ไปเลือกซื้อเอง ส่วนรายการของตำราเรียนและกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน จะเป็นการดำเนินการโดยโรงเรียน ซึ่งจะจัดให้กับนักเรียนทุกคน ทั้งนี้ สพฐ.ได้มอบหมายให้โรงเรียนในสังกัดไปประชุมและทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง เกี่ยวกับนโยบายเรียนฟรี รวมทั้งการสละสิทธิ์ ในวันที่ 27 ก.พ. และให้รายงานกลับมายัง สพฐ.ภายในวันที่ 6 มี.ค.นี้ ทั้งนี้ การสละสิทธิ์ดังกล่าวจะเป็นปีต่อปี.

No comments: