Sunday, February 15, 2009

สภาครุศาสตร์ชงตั้งสถาบันฝึกหัดครูชาติ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับคณบดีคณะศึกษาศาสตร์และคณะครุศาสตร์จาก 71 สถาบันทั่วประเทศ ว่า ได้หารือถึงการผลิตและการพัฒนาคุณภาพครู ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ ของการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 เพราะหากได้ครูดีเด็กที่ จบการศึกษาก็จะมีคุณภาพ ทั้งนี้ จะมีการจัดตั้งสถาบันกำหนดมาตรฐานการผลิตครูและการพัฒนาครูขึ้น โดยออก พ.ร.บ.รองรับ ซึ่งขณะนี้ได้มอบให้สำนักงานเลขาธิ การสภาการศึกษาดำเนินการอยู่ ซึ่งจะได้เร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ระหว่างรอการจัดตั้งสถาบัน ตนได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อกำหนดทิศทางการผลิตและพัฒนาครูทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ โดยให้จัดทำแผนให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน


“คณะ กรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่วางแผนการผลิต ครูว่า สาขาใดบ้างที่ยังขาดแคลนและควรผลิตจำนวนเท่าไร เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของประเทศในอนาคต รวมทั้งช่วยวางแผนการพัฒนาครูในสาขาวิชาที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อ่อน ได้แก่วิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ สังคมศึกษา และภาษาไทย เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กในวิชาเหล่านี้ดีขึ้น ที่สำคัญให้ช่วยเสนอแนวทางว่าจะ ชักจูงให้คนเก่ง คนดีมาเรียนครูอย่างไร เพราะเป้าหมายคือต้องการสร้างครูพันธุ์ใหม่ให้เกิดขึ้น โดยได้ฝากคณบดีทั้ง 71 สถาบันว่า นอกจากมุ่งเน้นผลิตครูไปสอนให้เก่งแล้ว ขอให้มุ่งเน้นในเรื่องการปลุกฝังคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะให้กับผู้ที่เรียนครูด้วย” รมว. ศึกษาธิการกล่าว


ด้าน รศ.ดร.สมบัติ นพรัก ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ แห่งประเทศไทย ได้ยื่นสภาพปัญหาและข้อเสนอแนะของสภาคณบดีฯ ให้ รมว.ศึกษาธิการ 4 ข้อ ซึ่งเป็นปัญหาด้านการส่งเสริมคนดี คนเก่ง เรียนครู การขาดแคลนอัตรากำลังและงบประมาณของคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ เนื่องจากการสุ่มวิจัยจาก 26 คณะใน 26 สถาบัน พบว่าใน 10 ปีข้างหน้าจะมีอาจารย์เกษียณอายุถึง 54% และอาจารย์ในปัจจุบันก็เหลือน้อย ทั้งนี้ ได้เสนอให้จัดตั้งสถาบันฝึกหัดครูแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพประสานข้อมูลและวางแผนการผลิตครู.

No comments: