Monday, February 2, 2009

เรียนฟรี15ปีผ่าน"คูปอง" เสียงประชามติ-เตือนระวังอุ้มคนรวย

ประชาพิจารย์เรียนฟรี 15 ปี แนะใช้ผ่าน "คูปอง" แจกพ่อแม่ ผู้ปกครอง ไม่ควรแจกฟรี 4 อย่างทุกคน หวั่นรัฐใช้เงินหมื่นล้าน "อุ้มคนรวย" จี้ ศธ.ปลุกจิตสาธารณะ เสียสละให้ผู้ด้อยกว่า เสียงเด็กร้องขอรับแจก "รองเท้า" ขณะที่นักวิชาการเห็นต่าง แจกคูปองระวังตกเขียว ทำนโยบายเรียนฟรีพัง!

เมื่อ วันที่ 30 มกราคม ที่ ร.ร.สตรีวิทยา กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดย คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการ กพฐ. ได้จัดการประชุมระดมความเห็นคิดเกี่ยวกับนโยบายเรียนฟรี 15 ปี ที่จะมีการแจกของฟรี 4 อย่าง คือ ตำราเรียน อุปกรณ์การเรียน ชุดเรียน และค่ากิจกรรมพิเศษ ซึ่งรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณสนับสนุนให้ 1.8 หมื่นล้านบาท โดยมีภาครัฐ-เอกชนเข้าร่วมประมาณ 300 คน ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวในการเปิดประชุมว่า นโยบายเรียนฟรี 15 ปี เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการศึกษา และของฟรี 4 อย่างต้องถึงมือนักเรียนทั่วถึง รวดเร็ว เกิดความสะดวกแก่ผู้ปกครอง นักเรียนมากที่สุด แต่กระทรวงจะไม่เป็นผู้จัดซื้อเอง จะเป็นวิธีไหนก็ขอความเห็นจากที่ประชุม

รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อดีต รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า นโยบายเรียนฟรี โดยแจกให้เด็กทุกคนอย่างเท่าเทียมกันนั้น ป็นหลักการที่ไม่ถูกต้อง เพราะโรงเรียนมีความแตกต่างกันมาก ระวังจะกลายเป็นว่ารัฐบาลทุ่มเทงบให้โรงเรียนที่ผู้ปกครองมีฐานะร่ำรวยอยู่ แล้ว ควรระวังหากจัดอุดหนุนผ่านระบบคูปองแล้วตลาดคูปองมืดจะต้องเกิดขึ้นแน่ หากเป็นเช่นนั้นก็ถือว่านโยบายนี้ล้มเหลว

รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต กล่าวว่า นโยบายแจกของฟรี 4 อย่างนี้ จะล้มเหลวทันที ถ้ากระทรวงไม่สามารถทำให้ผู้ปกครอง นักเรียนเกิดสำนึกเสียสละ ช่วยเหลือคนที่ด้อยกว่าได้ แต่ทุกคนพากันยึดถือว่าสิทธิทุกคนต้องได้ ดังนั้นกระทรวงต้องรณรงค์สร้างจิตสำนึกในเรื่องนี้ให้แก่ผู้ปกครอง นักเรียน

นาง จีระพันธ์ พิมพ์พันธ์ นายกสภาการศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในส่วนของโรงเรียนเอกชนต้องการให้นำระบบคูปองมาใช้ เพราะโรงเรียนไม่ต้องการสัมผัสเงิน กลัวเกิดปัญหา แต่อยากให้เพิ่มค่าใช้จ่ายรายหัวให้ โรงเรียนเอกชน 20%

ด.ญ.นิตยา งามขำ ร.ร.ชุมชนบ้านแซร์ออ จ.สระแก้ว บอกว่า นอกจากให้ชุดนักเรียน 2 ชุดแล้ว ขอให้เพิ่มรองเท้าด้วย เพราะเด็กต่างจังหวัดจำนวนมากไม่มีเงินซื้อรองเท้าคู่ละ 200 กว่าบาท ต้องเดินเท้าเปล่าไปโรงเรียน ทั้งที่บ้านก็อยู่ไกลหรือบางคนก็ใส่รองเท้าเตะไปโรงเรียน

นายนายจุริ นทร์กล่าวปิดท้ายว่า นโยบายเรียนฟรี 15 ปี ต้องโปร่งใส ประหยัด และเกิดปัญหาน้อยที่สุดในทางปฏิบัติ และอยากฟังความคิดเห็นในระดับภูมิภาคอีก 1-2 ครั้ง จากนั้นถึงสรุปเพื่อประชุมชี้แจงกับผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง

No comments: