Wednesday, February 4, 2009

นร.-นศ.ตื่นสอบGATและPAT แห่ชมงานตลาดนักหลักสูตรล้น

มข.ปลื้มการจัดนิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษาครั้งที่ 13 นักเรียน-นักศึกษา กว่า 40,000 คน ให้ความสนใจเข้าร่วม ถือเป็นสร้างความตื่นตัวให้กับนักเรียน-นักศึกษา ต่อการศึกษาเป็นอย่างมาก อีกทั้งการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยแบบใหม่ทั้ง GAT และ PAT ทำให้นักเรียนนักศึกษาสนใจถามข้อมูล

รศ. ดร.พีระศักดิ์ ศรีฤาชา ผอ.สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ ม.ขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่ ม.ขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสถาบันอุดมศึกษาจากทั่วประเทศจัดนิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษาครั้ง ที่ 13 ที่ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 29-30 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีนักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษากว่า 40,000 คน ให้ความสนใจเข้าชมงาน ซึ่งแต่ละคนให้ความสนใจสอบถามข้อมูลอย่างละเอียดกับหลักสูตรต่างๆที่ ม.ขอนแก่น และสถาบันอุดมศึกษาร่วมด้วยนำมาเสนอและแนะนำ

เนื่องจากใน ปีการศึกษา 2553 นี้ สำนักงานอุดมศึกษา (สกอ.)จะมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการรับนักศึกษาเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี จากเดิมในรูปแบบของ Admission เป็นรูปแบบ GAT และ PAT ซึ่งมีความแตกต่างจากระบบการสอบที่ผ่านมา ดังนั้นการจัดนิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรอุดมศึกษา จึงทำให้ผู้เข้าร่วมให้ความสนใจเป็นพิเศษในการรับทราบข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับ การศึกษาในระบบใหม่

อีกทั้งการศึกษาในระบบใหม่ในหลักสูตรต่างๆที่ หลายสถาบันนำมาประชาสัมพันธ์นั้น นักเรียน ที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เนื่องจากการศึกษาในระบบใหม่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการตัดสินใจของ นักเรียนในการตัดสินใจเลือกอนาคตทางการศึกษาของตนเองได้ ซึ่งการจัดนิทรรศการตลาดนัดหลักสูตรในปีนี้ก็สังเกตเห็นว่า นักเรียน-นักศึกษา ให้ความตื่นตัวต่อการศึกษาเป็นอย่างมาก

รศ.ดร.พีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า ความตื่นตัวของนักเรียน-นักศึกษา ที่เข้าร่วม จำนวนมาก ถือว่าเป็นความสำเร็จในการดำเนินงาน ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นว่า ทุกวันนี้เยาวชนไทยให้ความสำคัญในการศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศมาก ขึ้น เนื่องจากการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับหลักสูตรสาขาวิชาต่างๆ ที่นำมาจัดแสดงในงาน เป็นเครื่องกระตุ้นให้สถาบันอุดมศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนมีการพัฒนาและการ เรียนการสอนให้มีคุณภาพมาตรฐาน ทันสมัย และเป็นสากล

นอกจากนี้ การที่สถาบันอุดมศึกษามีการพัฒนาและการเรียนการสอนให้เป็นสากล เป็นการแสดงให้เป็นว่าสถาบันต่างๆเหล่านั้น มีหลักสูตร/สาขาวิชาที่หลากหลายให้ผู้เข้าศึกษาได้เลือก และเป็นการปรับตัวของสถาบันอุดมศึกษาให้สอดคล้องกับสภาวการณ์เปลี่ยนแปลงทาง สังคมปัจจุบัน

No comments: