Sunday, February 15, 2009

ชงจัดคูปองเรียนฟรีแต่เปิดทางใช้วิธีอื่นได้

คุณ หญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้หารือถึงนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ โดย กพฐ.ได้เน้นย้ำว่า ขอให้รัฐบาลทำความชัดเจนว่าเรียนฟรีนั้น ฟรีแค่ไหน เพราะจะเป็นปัญหาในทางปฏิบัติกับโรงเรียน เนื่องจากโรงเรียนจะไม่สามารถเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้ และนอกจากเรียนฟรีแล้ว จะต้องเน้นเรื่องของคุณภาพการศึกษาให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามในส่วนของโครงการเรียนฟรี 15 ปีนั้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รวบรวมความคิดเห็นจากการประชาพิจารณ์ทั้ง 2 ครั้ง พร้อมจัดทำแนวปฏิบัติเสนอต่อ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการเรียบร้อยแล้ว โดยแนวปฏิบัติที่เสนอ คือ ให้เน้นจัดทำในรูปของคูปอง แต่ได้มีการยืดหยุ่นว่าหากโรงเรียนใดมีปัญหาในทางปฏิบัติสามารถเสนอแนวทาง อื่นเพื่อขอความเห็นชอบจาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)ได้ แต่ทั้งนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจาก 4 ภาคีเครือข่าย ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาก่อน

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ กพฐ.ยังเห็นชอบรายงานผลการวิจัยเรื่อง การศึกษาแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียนน้อยกว่า 120 คนลงมา ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนรายหัวเพิ่มเติมในระดับก่อนประถมและประถมศึกษา 500 บาทต่อคนต่อปี และระดับม.ต้น และ ม.ปลาย 1,000 บาทต่อคนต่อปี เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่างบประมาณที่ได้รับเพิ่มสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนขนาดเล็กในทางบวกอย่างเห็นได้ชัด อาทิ ทำให้โรงเรียนมีสื่อการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น โรงเรียนสามารถจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนที่มีความหลากหลายเพิ่ม ขึ้น เป็นต้น

“กพฐ.ให้เสนอรายงายผลการวิจัยดัง กล่าวต่อ ครม.เพื่อยืนยันว่าจะต้องเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวเพิ่มเติมในระดับก่อนประถม และประถมศึกษา 500 บาทต่อคนต่อปี และระดับ ม.ต้น และม.ปลาย 1,000 บาทต่อคนต่อปี ให้แก่โรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนน้อยกว่า 120 คนลงมาต่อไป โดยให้เสนอของบประมาณกลางเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในปีการศึกษา 2552 ส่วนจะเป็นการอนุมัติปีต่อปี หรือ อนุมัติเพิ่มค่าใช้จ่ายรายหัวเป็นการต่อเนื่องนั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ ครม.” คุณหญิงกษมา กล่าว.

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณมากครับ สำหรับบทความดีๆ