Wednesday, February 4, 2009

ยํ้าหนังสือแจกต้องเลือกในบัญชี

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า ที่ประชุมหารือถึงการเตรียมความพร้อมจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นแนวทางการ ดำเนินงานตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ในวันที่ 6 ก.พ. ที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งจะมีการพูดถึงรายละเอียดการดำเนินงานและชี้แจงแนวปฏิบัติแต่ละเรื่องว่า ทำอย่างไรทั้งเครื่องแบบนักเรียน อุปกรณ์การเรียน หนังสือแบบเรียน กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า ส่วนที่หลายฝ่ายเป็นห่วงเรื่องเนื้อหาของหนังสือเรียนจะไม่สอดคล้องกับ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 และเกรงว่าจะมีการนำหนังสือเก่ามาเปลี่ยนปกใหม่ ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีกระบวนการตรวจสอบหนังสืออยู่แล้ว ซึ่งหนังสือที่ผ่านการตรวจสอบเนื้อหาแล้วจะมีคำประกาศอนุญาตที่หน้าปก หนังสือ และ ศธ.ก็จะมีการประกาศบัญชีรายชื่อหนังสือที่ผ่านการตรวจสอบแล้วให้แก่โรงเรียน ซึ่งในการเลือกหนังสือนั้นขอให้โรงเรียนเลือกใช้หนังสือจากบัญชีรายชื่อที่ ศธ.ประกาศเท่านั้น และเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นการตัดสินใจของคนใดคนหนึ่ง โรงเรียนจะต้องมีการหารือกับครูผู้สอนและเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาพิจารณาให้ ความเห็นชอบด้วย

คุณหญิงกษมา กล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวทางในการจัดสรรเครื่องแบบนักเรียนนั้น ขณะนี้มี 2 ทางเลือกแล้ว คือ 1.แจกคูปองให้ผู้ปกครองไปเลือกแลก และ 2.ให้เงิน ซึ่งแนวโน้มเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าควรใช้คูปอง เพียงแต่จะทำอย่างไรให้ปลอดภัย และขณะนี้กำลังจะขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ด้วย ส่วนการจัดสรรอุปกรณ์การเรียน เวลานี้มีข้อเสนอ 3 ทางเลือก คือ 1. ให้คูปองแก่ผู้ปกครองเพื่อไปเลือกรับสินค้าจากโรงเรียนหรือจากร้านค้าทั่วไป 2.โรงเรียนจัดซื้อ และ 3.ให้เงิน สำหรับกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนนั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศธ. ยืนยันว่าในวงเงินที่จัดสรรให้โรงเรียนต้องจัดกิจกรรมวิชาการ, กิจกรรมประเภทคุณธรรมหรือลูกเสือ เนตรนารี, กิจกรรมทัศนศึกษา อย่างละ 1 ครั้งต่อปี และคอมพิวเตอร์ปีละ 40 ชั่วโมง แต่หากโรงเรียนใดไม่มีคอมพิวเตอร์ก็ให้ใช้หน่วยโมบายเคลื่อนที่เข้าไปช่วย แต่อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ จะต้องฟังความเห็นจากการประชาพิจารณ์ในวันที่ 6 ก.พ.นี้อีกครั้ง.

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณมากเลยนะครับ สำหรับบทความ