Friday, February 20, 2009

จี้รร.เร่งสำรวจคนสละสิทธิ์เรียนฟรี

โรงเรียนสาธิตฯขอเก็บค่ากิจกรรมผู้เรียนเอง อ้างรับจากรัฐบาลเป็นข้อจำกัดพัฒนาศักยภาพเด็ก

ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้โรงเรียนสาธิตในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ทั้ง 55 แห่ง ไปสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองว่าจะมีผู้สละสิทธิ์ ใน 3 รายการ ได้แก่ ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน และตำราเรียน ตามโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ หรือไม่แล้ว โดยให้รายงานกลับมายัง สกอ. โดยการสละสิทธิ์จะเป็นการสละสิทธิ์รายบุคคล ไม่ใช่การสละสิทธิ์ทั้งสถานศึกษา

ผศ.พวงทอง อ่อนจำรัส ผอ.โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า จากการประชุมผู้บริหารโรงเรียนสาธิตทั่วประเทศ 2 ครั้ง ที่ประชุมมีมติว่า โรงเรียนสาธิตฯจะขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพียง 4 รายการ คือ ค่าเล่าเรียน ค่าหนังสือ ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเครื่องแบบนักเรียน ส่วนค่ากิจกรรมพัฒนาผู้เรียนนั้นไม่ขอรับการสนับสนุน แต่จะขอเก็บจากผู้ปกครองเอง เนื่องจากแต่ละปีโรงเรียนสาธิตจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมศักยภาพนักเรียน หลายโครงการ หากรับการสนับสนุนจากรัฐบาลอาจจะเป็นข้อจำกัดในการพัฒนาศักยภาพนักเรียนใน ส่วนนี้ได้

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวว่า ขณะนี้โรงเรียนสาธิต มศว กำลังสำรวจผู้ปกครองว่าใครจะขอรับสิทธิหรือสละสิทธิ์บ้าง ซึ่งหากมีผู้สละสิทธิ์โรงเรียนจะนำเงินส่วนนั้นไปช่วยเหลือครอบครัวเด็กที่ มีความจำเป็น โดยจะมีการประชุมผู้ปกครองเพื่อชี้แจงและให้ผู้ปกครองได้ตัดสินใจในวันที่ 28 ก.พ.นี้

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า สพฐ.ได้มอบหมายให้โรงเรียนในสังกัดไปประชุมและทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง เกี่ยวกับนโยบายเรียนฟรี รวมทั้งการสละสิทธิ์ ในวันที่ 27 ก.พ.และให้รายงานกลับมายัง สพฐ.ภายในวันที่ 6 มี.ค.โดยโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพในส่วนของ สพฐ. ที่จะจัดสรรเงินให้นักเรียนและผู้ปกครองไปเลือกซื้อเอง มี 2 รายการ คือ ชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน หากใครสละสิทธิ์จะเป็นการสละสิทธิ์ปีต่อปีไม่ผูกพันในปีต่อ ๆ ไป ส่วนตำราเรียนและ กิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนจะจัดให้แก่นักเรียนทุกคน.

No comments: