Friday, February 20, 2009

"จุรินทร์"ชงของบฯกลาง

จ่ายค่าครองชีพครูเอกชน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือครูและบุคลากรของโรงเรียนเอกชนที่มีราย ได้ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน แต่ไม่สามารถรับเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ 2,000 บาท ได้เนื่องจากไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายประกันสังคม ว่า จากการที่ตนทำหนังสือหารือไปยังสำนักงบประมาณ ถึงแนวทางการช่วยเหลือครูและบุคลากรของโรงเรียนเอกชน ที่มีรายได้ตามเกณฑ์จะได้รับการช่วยเหลือค่าครองชีพ จำนวน 132,604 คน โดยเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ส่งเงินเข้ากองทุนสงเคราะห์ จำนวน 91,852 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่อยู่นอกกองทุนสงเคราะห์ จำนวน 25,420 คน และบุคลากรอื่นที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนเอกชน จำนวน 15,332 คน นั้น ทางสำนักงบประมาณได้แจ้งมาแล้วว่า รัฐบาลสามารถนำงบประมาณกลางมาช่วยเหลือค่าครองชีพบุคลากรเหล่านี้ได้ ดังนั้นตนจึงได้นำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติงบ ประมาณกลาง จำนวน 265,208,000 บาท มาช่วยเหลือค่าครองชีพ จำนวน 2,000 บาท ให้แก่ครูและบุคลากรในโรงเรียนเอกชนแล้ว

“เมื่อเป็นนโยบายรัฐบาลที่จะช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน ครูเอกชนที่เข้าข่ายดังกล่าวก็ต้องได้รับเงินช่วยเหลือในมาตรฐานเดียวกัน ส่วนจะได้รับเงินพร้อมข้าราชการ และผู้ประกันตนที่รัฐจะเริ่มทยอยจ่ายให้ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.-8 เม.ย.นี้หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ตนยังได้ลงนามในร่างแก้ไข พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2550 เข้าสู่วาระการประชุม ครม. แล้วเช่นกัน โดยการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวก็เพื่อให้ครูและบุคลากรโรงเรียนเอกชนได้กลับมา รับสิทธิในกองทุนประกันสังคมเหมือนที่ผ่านมาได้ อย่างไรก็ตามถึงแม้การแก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ. โรงเรียนเอกชน อาจจะแล้วเสร็จไม่ทันช่วงเวลาที่จะมีการจ่ายเงินช่วยเหลือ 2,000 บาท ให้แก่ข้าราชการและผู้ประกันตน แต่ก็ขอยืนยันว่าจะไม่เป็นอุปสรรคต่อการพิจารณาช่วยเหลือค่าครองชีพของแก่ ครูและบุคลากรในโรงเรียนเอกชนแน่นอน.

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับบทความนะครับ