Thursday, February 5, 2009

ศธ.แค่ยึด มอก.กำหนดราคา

ไม่ห้ามกลุ่มแม่บ้านตัดชุม นร.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จ.นครปฐม วันที่ 4 ก.พ. ว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังทำโครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ซึ่งตนอยากเห็น 4 ส่วนประสานที่ประกอบด้วย ครูอาจารย์ ผู้ปกครอง สภานักเรียน และตัวแทนชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เช่น การจัดซื้อตำราเรียน อุปกรณ์การเรียน และชุดนักเรียน ว่า โรงเรียนควรพิจารณาซื้อกับใคร หรือ อาจจะจ้างกลุ่มแม่บ้านตัดเย็บชุดนักเรียน เป็นต้น

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้ยกเลิกมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ชุดนักเรียน เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มอุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มแอล สามารถตัดชุดนักเรียนมาขายให้โรงเรียนได้นั้น เรื่องนี้ตนได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปพิจารณารายละเอียดแล้ว ส่วนที่โรงเรียนเกรงว่าอาจจะเกิดความล่าช้าในการจัดสรรงบประมาณไปยังสถาน ศึกษานั้น ตนคิดว่า โดยปกติการจัดสรรงบประมาณไม่น่าจะล่าช้า แต่หากล่าช้าก็สามารถประสานไปยังสำนักงบประมาณได้ อย่างไรก็ตามข้อสรุปของการแจกทุกรายการจะต้องรอผลการประชาพิจารณ์ที่จังหวัด ชลบุรีด้วย ซึ่ง ศธ.จะเร่งดำเนินการให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว

ด้าน คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เรื่องของ มอก.นั้น เป็นการนำมาใช้ในการกำหนดราคากลางเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ แต่หากมีการแจกคูปองให้ผู้ปกครองแล้ว ผู้ปกครองสามารถที่จะเลือกซื้อได้ตามความพอใจ โดยไม่ต้องยึดชุดนักเรียนที่มี มอก.ก็ได้ ส่วนกรณีของกลุ่มแม่บ้านที่จะตัดเย็บชุดนักเรียนมาจำหน่ายนั้น สามารถทำได้แม้จะไม่มี มอก. เนื่องจากมีมติ ครม. ปี 2546 รองรับอยู่แล้ว.

No comments: