Tuesday, January 27, 2009

ศธ.ใจแข็งปิดรับสมัครเอเน็ตชี้จำนวนที่ไม่จ่ายเงินเป็นปกติ

นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่มีนักเรียนร้องเรียนต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขอให้ขยายเวลาการสมัครและชำระเงินการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูงหรือ A-NET ประจำปีการศึกษา 2552 ที่ปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่ามีนักเรียนที่เดือดร้อนกว่า 20,000 ราย ว่า ตนนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ แล้วที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า ไม่ควรให้มีการขยายเวลาการสมัครและการชำระเงินตามที่เรียกร้อง เพราะจะส่งผลกระทบต่อการประมวลผลและการประกาศผลแอดมิชชั่น ประจำปี 2552 ที่อาจต้องเลื่อนออกไปอีกเป็นเดือน และที่สำคัญต้องเห็นใจเด็กส่วนใหญ่กว่า 1.9 แสนคนที่ทำตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) พบว่าปีนี้มีผู้สมัคร A-NET ประมาณ 2.1 แสนคน แต่มีผู้ชำระเงินประมาณ 1.9 แสนคน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะทุกปีก็มีผู้ที่สมัครแต่ไม่ได้ชำระเงินไม่น้อยกว่า 10% ของจำนวนที่สมัคร เช่น ปี 2550 ไม่ชำระเงินกว่า 40,000 คน ปี 2551 ไม่ชำระเงิน 27,000 คน ส่วนปีนี้มีแค่ 22,000 คน โดยสาเหตุที่ไม่ได้ชำระเงินตามกำหนดส่วนหนึ่งเป็นเพราะติดรับตรงไปแล้ว หรือเข้ามหาวิทยาลัยเอกชนได้ จึงไม่มาชำระเงิน A-NET เพื่อเป็นการประหยัด แต่ที่เด็กมาร้องเรียนในครั้งนี้เป็นไปได้ว่า ไม่ติดรับตรงจึงคิดจะกลับมาสอบ A-NET แต่ก็ไม่ทันเวลาแล้ว

“กรณีที่นักเรียนอ้างว่าระบบอินเทอร์เน็ตล่ม จึงทำให้ไม่สามารถชำระเงินได้นั้น จริง ๆ แล้วการชำระเงินไม่เกี่ยวกับระบบอินเทอร์เน็ต เพราะต้องไปชำระเงินผ่านธนาคารหรือที่ทำการไปรษณีย์ อีกทั้งหากระบบคอมพิวเตอร์ล่มนักเรียนอีกกว่า 1.9 แสนคน จะสมัครภายในเวลาที่กำหนดได้อย่างไร” นายชัยวุฒิ กล่าว.

No comments: