Friday, January 9, 2009

คุรุสภาชงเลิกออกหวยวันครู

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 8 ม.ค. ที่หอประชุมคุรุสภา มีการแถลงข่าวการจัดงานวันครู พ.ศ. 2552 โดย ดร.ดิเรก พรสีมา ประธานกรรมการคุรุสภา กล่าวว่า การจัดงานวันครูปี 2552 นับเป็นครั้งที่ 53 โดยมีคำขวัญปีนี้ว่า “ครูสร้างคนดี เป็นศรีแผ่นดิน ทั่วถิ่นศรัทธา บูชาคุณครู” และจะมีจุดเน้นเพิ่มเติมคือ การรณรงค์ให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาประพฤติปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณของ วิชาชีพ และเป็นแบบอย่างที่ดีโดยการลด ละ เลิก อบายมุข ซึ่งจะมอบให้หน่วยงานต่าง ๆ จัดกิจกรรมรณรงค์ทั่วประเทศ

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานจัดงานวันครู กล่าวว่า งานวันครูปีนี้จะจัดวันที่ 12-16 ม.ค. 2552 โดยส่วนกลางจัดที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ส่วนภูมิภาคจัดที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.จะมีนิทรรศการสัปดาห์ระลึกพระคุณครู ที่สนามหน้า ศธ. อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นิทรรศการยกย่องครูที่เป็นต้นแบบของชีวิต คือ ครูจูหลิง ปงกันมูล ปู่เย็น และด.ต.โสภณ ฤทธิสาร ส่วนวันที่ 16 ม.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดงานที่หอประชุมคุรุสภา และคารวะ รศ.ลินจง อินทรัมพรรย์ ซึ่งเคยสอนนายกรัฐมนตรีขณะเรียนชั้น ป.5-ป.6 ที่รร.สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม)

นายองค์กร อมรสิรินันท์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า คุรุสภาจะเสนอให้เลื่อนวันออกสลากกินแบ่งรัฐบาล จากวันที่ 16 มกราคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันครูไปเป็นวันอื่น เพื่อเป็นการให้เกียรติ และให้ความสำคัญแก่ครู โดยเบื้องต้นตนได้ประสานไปยังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว แต่ไม่ทราบว่าสามารถทำได้ทันหรือไม่.

No comments: