Tuesday, January 6, 2009

ศธ.นำเยาวชนดีเด่นกว่า700คนพบนายกฯ8ม.ค.นี้

ศธ.จัดงานวันเด็กยิ่งใหญ่นำเยาวชนดีเด่นกว่า700คนพบนายกฯ 8 ม.ค.นี้ พร้อมผนึกหน่วยงานรัฐ-เอกชน 28 หน่วยงานจัดกิจกรรมวันเด็กแบ่ง 5 โซนในวันที่ 10 ม.ค.นี้

เมื่อ วันที่ 5 ม.ค.2552 เวลา 13.00 น. วันที่ 5 ม.ค. ที่ห้องโถงกรมประชาสัมพันธ์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธาน พร้อมด้วย ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายเผชิญ ขำโพธิ์ อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ผู้แทนเด็กและเยาวชน ร่วมกันแถลงข่าว การจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2552 ในวันเสาร์ที่ 10 ม.ค. นี้ ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ตาม

นายจุรินทร์ กล่าวว่า มติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ การจัดงานวันเด็กแห่งชาติร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน โดยจัดในวันเสาร์ที่ 10 ม.ค. นี้ ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ทั้งนี้ วันเด็กคือวันที่ผู้ใหญ่ทุกคนจะตระหนักว่า เด็กจะต้องเติบโตขึ้นเป็นอนาคตของชาติ อีกทั้งยังเป็นกำลัง เป็นความหวังของชาติ ที่จะนำพาบ้านเมืองไปสู่สังคมที่สงบสุข สามารถดำรงตนเองในแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการใช้ชีวิตที่พอดี มีความสุข และดำรงความเป็นไทย ดังคำขวัญวันเด็กของนายกรัฐมนตรีว่า “ฉลาดคิด จิตบริสุทธิ์ จุดประกายฝัน ผูกพันรักสามัคคี”

“สิ่งที่ กระทรวงต้องการ คือ ให้เด็กไทยเป็นเด็กเก่ง มีความรู้ ความสามารถ คู่คุณธรรม จริยธรรม อยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข และเติบโตเป็นกำลังของชาติซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของ ศธ. ” รมว.ศธ. กล่าว

ดร. ชินภัทร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในงานวันเด็กแห่งชาติ มีกิจกรรมหลักอยู่ 2 กิจกรรม คือ 1. นำเด็กและเยาวชนดีเด่นและทำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ซึ่งในปีนี้นายกรัฐมนตรีอนุญาตให้เข้าเยี่ยมคารวะที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล กว่า 700 คน ในวันพฤหัส 8 ม.ค.นี้ ทั้งนี้เด็กและเยาวชนดีเด่น จะได้รับโล่และของที่ระลึกจากนายกรัฐมนตรีอีกด้วย 2. การจัดพิธีเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2552 โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในวันเสาร์ที่ 10 ม.ค. นี้ ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ

ปลัดศธ. กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2552 มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนราชการอื่นๆและภาคเอกชน รวม 28 หน่วยงาน ร่วมกันจัดบูธและกิจกรรม อาทิ การเล่นเกมส์ การแจกของรางวัล การตอบปัญหาชิงรางวัล การแสดงบนเวที กิจกรรมฐานวิทยาศาสตร์ นิทรรศการ กิจกรรมสันทนาการ และการเลี้ยงอาหารกลางวัน ภายใต้แนวคิดการจัดกิจกรรม 5 โซน ได้แก่ โซนเสือ จัดกิจกรรมเกี่ยวกับกีฬา โซนผีเสื้อ จัดกิจกรรมเกี่ยวกับดนตรีและศิลปะ โซนม้าลาย จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการศึกษา โซนเต่าทอง จัดกิจกรรมเกี่ยวกับเทคโนโลยี และโซนยีราฟ จัดกิจกรรมการอ่านและการเล่นเกมต่างๆ ทั้งนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร พระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญพระรูปพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ ลงพิมพ์เป็นหน้าปกหนังสือที่ระลึกวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2552 ชื่อว่า “อรุณรุ่ง” ในฐานะที่ทรงเป็นต้นแบบที่ดีของเด็กไทยที่ทรงมีพัฒนาการยอดเยี่ยม

No comments: