Tuesday, January 6, 2009

'จุรินทร์'สุมหัวเดินหน้าเรียนฟรี 15 ปี

นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว. ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 ม.ค.ตนได้เชิญผู้บริหารองค์กรต่าง ๆ ในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อาทิ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นต้น มาหารือเกี่ยวกับการจัดการศึกษาฟรี 15 ปีตาม นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่จะให้เริ่มในปีการศึกษา 2552 เป็นต้นไป โดยในเบื้องต้นต้องมาหารือว่าจะให้ฟรีในรายการใดบ้าง อาทิ หนังสือเรียน เครื่องแบบนักเรียน อุปกรณ์การเรียน เป็นต้น เพื่อกำหนดเป็นมาตรฐานกลางที่ทุกคนจะได้รับเท่ากัน

นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า ในส่วนของ สอศ.ได้มีการเสนอข้อมูลไปยังสำนักงานปลัด ศธ.แล้ว โดยเสนอให้รัฐสนับสนุนเรื่องเรียนฟรี 15 ปี ในการจัดการศึกษาสายอาชีวะ ที่ปัจจุบันมีนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประมาณ 4.8 แสนคน และได้รับเงินอุดหนุนประมาณ 3.5 พันล้านบาท แต่สิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับการเรียนสายอาชีวะ คือ วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ฝึกปฏิบัติที่ราคาจะแพงมาก ทำให้ที่ผ่านมาสถานศึกษาในสังกัด สอศ.ต้องขอเก็บค่าใช้จ่ายบางส่วนจากผู้ปกครอง ขณะที่หนังสือเรียนและชุดนักเรียนนั้น แม้จะมีความจำเป็น แต่ก็ไม่มากเท่ากับวัสดุอุปกรณ์ อย่างไรก็ตามหากรัฐจัดงบสนับสนุนจัดซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวให้ก็น่าจะเป็น สิ่งที่ดี

ด้าน นายบำเรอ ภานุวงศ์ ผอ.องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กล่าวว่า องค์การค้าฯ พร้อมที่จะสนับสนุนนโยบายเรียนฟรี 15 ปี โดยเฉพาะในส่วนของแบบเรียนที่จะจัดให้นักเรียนตามนโยบายเรียนฟรี ซึ่งขณะนี้องค์การค้าฯ มีลิขสิทธิ์แบบเรียนในสาขาวิชาหลักทุกกลุ่มสาระวิชา ทั้งคณิต ศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคมศึกษาและศิลปะ โดยองค์การค้าฯ ได้เตรียมความพร้อมในส่วนของแท่นพิมพ์เพื่อรองรับนโย บายนี้ไว้แล้ว ซึ่งจะสามารถจัดพิมพ์แบบเรียนส่งให้โรงเรียนได้ทันก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2552 ในเดือนพฤษภาคมนี้ นอกจากนี้สำหรับชุดนักเรียนที่จะจัดฟรีให้นักเรียนนั้น องค์การค้าฯ ก็มีความพร้อมเช่นกันเพราะในปัจจุบันมีการตัดชุดนักเรียนส่งขายในร้าน ศึกษาภัณฑ์พานิชและส่งให้ร้านค้าตัวแทนทั่วประเทศอยู่แล้ว.

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล