Friday, January 16, 2009

โพลชี้ดัชนีความเชื่อมั่น “ครู” กระเตื้อง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวบรรยาย พิเศษเรื่องนโยบายและทิศทางการศึกษาไทย ที่หอประชุมคุรุสภาว่า การที่รัฐบาลมีนโยบายปฏิรูปการศึกษารอบสอง โดยเน้นคุณภาพและโอกาสทางการศึกษา ต้องทำควบคู่ไปกับการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการครู เพื่อให้การปฏิรูปการศึกษารอบสองประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญคือการผลิตและพัฒนาครูซึ่งเป็นหัวใจหลักในการเดินสู่เป้าหมายการ ศึกษาคุณภาพ โดยรัฐบาลมีนโยบายจัดตั้งสถาบันกำหนดมาตรฐานการผลิตและพัฒนาครูและบุคลากร ทางการศึกษา เพื่อทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานกลางว่าสถาบันการศึกษาต่างๆที่ผลิตครู ต้องมีมาตรฐานอะไรบ้าง เพื่อให้ครูรุ่นใหม่ในอนาคตที่จะเข้าร่วมการปฏิรูปการศึกษามีคุณภาพและ มาตรฐาน ไม่ใช่ต่างคนต่างผลิตโดยใช้คนละมาตรฐาน นอกจากนี้ จะจัดตั้งกองทุนพัฒนาชีวิตครู เพื่อดูเรื่องการแก้ปัญหาหนี้สินรวมทั้งดูแลเรื่องสวัสดิการ

นายจุรินทร์กล่าวอีกว่า เรื่องสำคัญที่กระทรวงศึกษาธิการกำลังดำเนินการ คือการคืนครูให้นักเรียนโดยหลักการจะปลดเปลื้องภาระของครูที่มีอยู่ เช่น งานธุรการ การทำเอกสาร ทำบัญชี การทำผลงานวิชาการ เพื่อให้ครูไปทำหน้าที่สอนหนังสือเป็นหลัก ซึ่งกำลังดูว่าจะนำโครงการนี้ไปรวมอยู่กับการแก้ไขปัญหาบัณฑิตว่างงาน 5 แสนคนของรัฐบาลได้อย่างไร โดยอาจของบประมาณจ้างบัณฑิตว่างงานมาทำงานธุรการในสถานศึกษาแทนครู ซึ่งมีอยู่ประมาณ 1 หมื่นกว่าคน อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้ทั้งหมดก็จะขอมาบางส่วน ที่เหลือก็จะใช้วิธีอื่น ซึ่งกำลังให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปดูอยู่

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้จัดทำดัชนีความเชื่อมั่นครูไทยปี 2551 พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นปี 2551 อยู่ที่ 7.79 คะแนน เพิ่มขึ้นจากปี 2550 จำนวน 0.11 คะแนน โดยดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเกือบทุกด้าน ยกเว้นการมีบทบาทในการพัฒนาชุมชน สังคม ประเทศชาติลดลง นอกจากนี้ พบว่าประชาชนมีความเชื่อมั่นต่อครูน้อยที่สุดในประเด็นของการไม่เป็นหนี้สิน การแสดงออกและการควบคุมอารมณ์ และการใช้วาจา คำพูดต่อนักเรียน.

No comments: