Friday, January 16, 2009

'วันครู'เปิดใจขอรัฐช่วยสวัสดิการ

"วันครู"โพลเอแบคแฉ ปัจจุบันนี้ครูที่เสียสละและมีจริยธรรมมีน้อยลง ส่วนใหญ่มุ่งหวังแต่กอบโกยผลประโยชน์ทางธุรกิจ แต่ครูดีที่คอยอบรมสั่งสอนศิษย์ยังมีมาก โดยเฉพาะครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รองลงมาสอนในถิ่นทุรกันดาร ตามด้วยแนวชายแดนและอยู่บนดอย ส่วนครูในตัวเมืองประทับใจแค่ 4.8 เท่านั้น และอยากให้ครูมีคุณธรรม ความรับผิดชอบ ขณะเดียวกันอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือครู คือเรื่องสวัสดิการ เพิ่มรายได้ และความปลอดภัยในชีวิต

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยว่า เนื่องในวันที่ 16 ม.ค. ซึ่งเป็น “วันครู” ทางสำนักวิจัยได้ทำวิจัยเชิงสำรวจภาคสนามเรื่อง ภาพลักษณ์คุณครูปัจจุบันในสายตาของสาธารณชน โดยพบว่าร้อยละ 64 ทราบว่าวันครูตรงกับวันที่ 16 ม.ค.ของทุกปี แต่ประมาณ 1 ใน 3 หรือร้อยละ 36 ไม่ทราบว่าวันครูตรงกับวันที่เท่าไหร่และเดือนอะไร และร้อยละ 48.2 มองว่าภาพลักษณ์ของคุณครูที่เปรียบเหมือนแม่พิมพ์ พ่อพิมพ์เป็นแบบอย่างที่ดีของประเทศชาติ แต่ประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ ร้อยละ 62.6 ระบุคุณครูที่เสียสละ เพื่อลูกศิษย์มีน้อยถึงน้อยลง และร้อยละ 56.7 คุณครูที่ทุ่มเทหรือเตรียมการสอนมีน้อยถึงน้อยลง และร้อยละ 64.3 คุณธรรม จริยธรรมของคุณครูในปัจจุบันมีน้อยถึงน้อยลง

ผอ.เอแบคโพลระบุต่อว่า ร้อยละ 68.5 คุณครูในปัจจุบันมุ่งแต่กอบโกยผลประโยชน์ทางธุรกิจมีมากถึงมากขึ้น แต่ร้อยละ 52.8 มองว่าคุณครูคอยอบรมสั่งสอนให้เด็ก ๆ เป็นคนดีมีมากถึงมากขึ้น ส่วนความประทับใจของคุณครูในพื้นที่ ต่าง ๆ พบว่าร้อยละ 70.5 ประทับใจคุณครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รองลงมาร้อยละ 64.8 สอนในถิ่นทุรกันดาร ร้อยละ 60 ในพื้นที่ชายแดน ครู ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) และร้อยละ 59.4 สอนอยู่บนดอย และร้อยละ 4.8 เท่านั้นที่ประทับใจคุณครูที่ทำหน้าที่ในเขตเมือง

ดร.นพดลกล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือร้อยละ 81.5 ไม่ประทับใจที่คุณครูลวนลามลูกศิษย์ รองลงมาคือร้อยละ 61.7 ประพฤติชู้สาว และร้อยละ 56.4 ลงโทษลูกศิษย์ด้วยความรุนแรง แต่สิ่งที่ประทับใจของประชาชนต่อการกระทำของคุณครู พบว่าร้อยละ 74.2 ประทับใจคุณครูที่กล้าหาญปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงภัยและทุรกันดาร และร้อยละ 67.4 ช่วยเด็กในเหตุลอบวางระเบิดที่ภาคใต้ ส่วนคุณธรรมด้าน ต่าง ๆ ที่ต้องการให้คุณครูเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็กและเยาวชน พบว่าร้อยละ 74 คุณธรรมด้านความรับผิดชอบ รองลงมาร้อยละ 64.8 ความเสียสละ และร้อยละ 62.1 ความซื่อสัตย์สุจริต

ส่วนสิ่งที่อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือคุณครู ร้อยละ 69 สวัสดิการของครู รองลงมาร้อยละ 56.3 อยากให้เพิ่มรายได้ ร้อยละ 55.3 อยากให้ดูแลเรื่องความปลอดภัยของครู ร้อยละ 50.4 อยากให้ช่วยเหลือด้านคุณภาพชีวิต ร้อยละ 30.5 ช่วยแก้ปัญหาหนี้สิน ร้อยละ 30 ที่อยู่อาศัย สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากจะกล่าวเพื่อเป็นกำลังใจแก่คุณครู ร้อยละ 36.6 เป็นกำลังใจให้คุณครู สู้ต่อไป อย่ายอมแพ้ ให้เข้มแข็ง มีเป้าหมาย แรงกล้า และอยู่อย่างมีความหวัง รองลงมาร้อยละ 21.3 ขอให้รักษาความดี ทำดีต่อไป เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นต่อไป

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าตนจะไปเป็นประธานเปิดงานวันครู ในเช้าวันที่ 16 ม.ค. ที่หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ โดยภายในงานตนจะกราบคารวะ รศ.ลินจง อินทรัมพรรย์ ผู้บริหารโรงเรียนอู่ทิพย์ ที่เคยเป็นครูประจำชั้น ป.5 และนายองอาจ บุญรักษ์ อดีตครูประจำชั้น ป.6 ที่เคยสอนตนสมัยเรียนอยู่ที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาก่อน.

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณมาก ๆ นะครับสำหรับข้อมูล