Wednesday, January 7, 2009

“จุรินทร์”รุกถกอุดมฯขยายฐานผู้กู้ กยศ.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ในวันที่ 8 ม.ค. ตนจะมอบนโยบายให้ กกอ.ช่วยดูแลและหาทางช่วยเหลือนิสิต นักศึกษา ชั้นปีที่ 2 ปีที่ 3 และปีที่ 4 ที่ไม่ได้รับโอกาสกู้ยืมเงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้มีโอกาสได้กู้ยืมเรียน เพราะที่ผ่านมาพอไม่ได้กู้ กยศ. ในชั้นปีที่ 1 ก็ทำให้หมดสิทธิ์กู้ กยศ. เด็กบางคนต้องดิ้นรนเพื่อหาทางให้ได้เรียนต่อ หรือบางคนก็ไม่จบการศึกษาเพราะไม่มีเงิน ในขณะที่งบประมาณ กยศ.ยังมีเหลืออยู่เกือบ 10,000 ล้านบาท ดังนั้น จึงน่าจะนำมารองรับเด็กกลุ่มนี้ โดยต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด


ต่อ ข้อถามว่า จะมีการขยายกลุ่มผู้กู้รายใหม่ของกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับ รายได้ในอนาคต (กรอ.) ด้วยหรือไม่ ในระหว่างที่ยังไม่มีการยุบรวมกองทุน กรอ.กับ กยศ.เข้าด้วยกัน รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขอหารือร่วมกับ กกอ.เพื่อศึกษารายละเอียดของทั้ง 2 กองทุนก่อนว่าจะมีช่องทางอย่างไรหรือไม่


ดร. สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า ได้หารือเบื้องต้นกับ นพ.ธาดา มาร์ติน ผู้จัดการ กยศ.เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยเห็นตรงกันว่าทำได้ถ้ามีงบฯเพิ่มขึ้น และเป็นนโยบายของ รมว. ศึกษาธิการ



ด้าน นพ.ธาดากล่าวว่า กยศ. อยากให้สถานศึกษาทำความเข้าใจกับผู้กู้เกี่ยวกับการจัดสรรเงินกู้ยืม และขั้นตอนการกู้ยืมให้ถูกต้อง โดยปีการศึกษา 2551 กยศ. มีผู้กู้ประมาณ 730,000 ราย บางสถาบันมีผู้กู้ยืมมากกว่าจำนวนที่ได้รับจัดสรร จึงเกิดปัญหาผู้กู้ยืมบางรายไม่ได้รับการคัดเลือก จึงอยากให้สถานศึกษาได้ให้ข้อเท็จจริงแก่ นักเรียน นักศึกษา ถึงโควตาที่สถานศึกษาได้รับมา เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความไม่เข้าใจว่าเมื่อยื่นกู้แล้วจะได้รับเงินกู้ทุก ราย ซึ่งโดยปกติแล้วการรับสมัครผู้กู้รายใหม่ สถานศึกษาจะต้องแจ้งให้ผู้สมัครทราบถึงจำนวนจัดสรรที่คงเหลือ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ส่วนในปีการศึกษา 2552 กยศ. จะเปิดให้มีการกู้ยืมตั้งแต่กลางเดือน ม.ค. เป็นต้นไป โดยสถานศึกษาจะทราบจำนวนโควตาได้ภายในเดือน ก.พ.นี้ ส่วนภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2552 กยศ. ประมาณการงบประมาณที่จะใช้ทั้งสิ้น 18,000 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายจะมีผู้กู้ประมาณ 800,000 ราย.

No comments: