Tuesday, January 6, 2009

ชงรัฐเพิ่มงบ3หมื่นล.จัดเรียนฟรี15 ปี "จุรินทร์" นัดถก 6 มกราคมนี้

สพฐ.เสนอรัฐทุ่มงบเพิ่ม 3 หมื่นล้านบาท จัดเรียนฟรี 15 ปี "จุรินทร์" นัดหน่วยงาน ศธ.ที่มีสถานศึกษาในสังกัดถก 6 ม.ค.นี้

แหล่ง ข่าวกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดทำข้อมูลเรียนฟรี 15 ปี เสนอนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ โดยจะต้องใช้งบเพิ่มอีก 3 หมื่นล้านบาท จากเดิมในปีงบประมาณ 2552 ได้รับงบเรียนฟรี 12 ปี จำนวน 1.7 หมื่นล้านบาท เพื่อจัดเรียนฟรี 15 ปีครบวงจรอย่างแท้จริงในโรงเรียนสังกัด สพฐ.กว่า 3 หมื่นแห่ง

แหล่งข่าว ศธ. กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมารัฐได้จัดสรรงบให้โรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในรูปของเงิน อุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวเพื่อให้โรงเรียนจัดเรียนฟรี 12 ปี ซึ่งในปีงบประมาณ 2552 สพฐ.ได้รับจัดสรรงบค่าใช้จ่ายรายหัวประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท แต่เงินจำนวนนี้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาจริงของโรงเรียน ทำให้โรงเรียนต้องขอเก็บค่าใช้จ่ายหรือระดมเงินเพิ่มเติมจากผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ให้ สพฐ.ไปศึกษามาว่า หากต้องการให้โรงเรียนจัดเรียนฟรี 15 ปี โดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายจริงๆ พร้อมทั้งจัดสรรอุปกรณ์การศึกษาบางรายการเพิ่มเติมให้นักเรียนนั้น จะต้องใช้เงินเพิ่มอีกจำนวนเท่าใด ซึ่งผลการศึกษาพบว่าต้องใช้เงินเพิ่มอีก 3 หมื่นล้านบาท

แหล่งข่าว ศธ.รายเดิม กล่าวด้วยว่า เงินจำนวนนี้แบ่งเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย 2 ส่วน คือ เงินที่จัดสรรให้นักเรียนเพื่อนำมาจัดซื้อเครื่องแบบนักเรียนให้รายละ 2 ชุดต่อปี อุปกรณ์การเรียน หนังสือเรียน รวมถึงขอเพิ่มสนับสนุนเป็นค่าอาหารกลางวัน และค่าอาหารเสริมนม ซึ่งจากเดิมรัฐบาลจัดสรรให้ตั้งแต่ระดับอนุบาล-ป.4 แต่ สพฐ.จะขอเพิ่มไปถึงระดับ ป.6 ส่วนเงินที่จัดสรรให้โรงเรียนนั้น เพื่อนำไปปรับปรุงห้องสมุด อุปกรณ์ไอซีที พร้อมทั้งเป็นค่าสาธารณูปโภคเพิ่มเติมให้โรงเรียน เพื่อให้โรงเรียนมีงบเพียงพอจัดและพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพโดยไม่ ต้องเก็บค่าใช้จ่ายหรือระดมทรัพยากรเพิ่มเติมจากผู้ปกครอง โดยโรงเรียนจะขอเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากผู้ปกครองได้เฉพาะกรณีที่ โรงเรียนจัดบริการพิเศษทางการศึกษาเพิ่มเติมนอกเหนือหลักสูตร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันที่ 6 มกราคมนี้ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สพฐ. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มาหารือเพื่อกำหนดว่าเรียนฟรี 15 ปี จะให้ฟรีในเรื่องใดบ้าง เมื่อได้ข้อสรุปแล้วจะกำหนดเป็นมาตรฐานชัดเจนเพื่อประกาศใช้ในโรงเรียนทุก สังกัด ทั้งนี้เมื่อรัฐจัดสรรงบเพิ่มเติมแล้ว จะต้องกำหนดเป็นมาตรฐานด้วยเช่นกันว่าโรงเรียนเรียกเก็บเงินจากผู้ปกครองได้ เท่าไร และเก็บได้ในเรื่องใดบ้าง แต่ในส่วนที่จัดการศึกษาตามหลักสูตรแล้ว โรงเรียนจะเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมไม่ได้

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล