Friday, January 9, 2009

ศธ.ไฟเขียว 5 รายการเรียนฟรีเริ่มปีนี้

นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ประชุมได้หารือถึงการดำเนินนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่จะเริ่มในปีการศึกษา 2552 โดยมีมติกำหนดที่จะให้ฟรีใน 5 รายการ ดังนี้ ค่าเล่าเรียน ตำราเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน 2 ชุดต่อคนต่อปี และค่ากิจกรรมพิเศษ ซึ่งจะมีการพิจารณากันอีกครั้งว่าเป็นกิจกรรมอะไรบ้างที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ที่จะไม่เก็บค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ตนได้มอบหมายให้แต่ละองค์กรหลักที่มีสถานศึกษาในแต่ละสังกัดไปจัดทำราย ละเอียด วิธีการ รวมทั้งงบประมาณ เพื่อมาพิจารณาร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 12 ม.ค.นี้ เนื่องจากการจัดการศึกษาในแต่ละสังกัด และแต่ละระดับชั้น จะมีความต้องการที่แตกต่างกัน


รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า หลักการใหญ่ในการเรียนฟรีคือ เด็กที่เรียนอยู่ในระดับชั้น อ.1-ม.ปลาย และประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ทุกสังกัดในกระทรวงศึกษาธิการ จะได้รับสิทธิ์ฟรีทั้ง 5 รายการทุกคน เพียงแต่ว่าหากเด็กคนใดจะไม่ขอใช้สิทธิ์ก็ไม่เป็นไร ถือเป็นการช่วยประหยัดงบฯ และสามารถนำเงินที่เหลือไปช่วยเหลือคนอื่นต่อได้ ส่วนเรื่องอาหารกลางวัน และปัญหาของโรงเรียนขนาดเล็กที่ยังได้งบฯ รายหัวน้อยนั้น เป็นเรื่องที่กระทรวงศึกษาธิการจะต้องแก้ไขปัญหาในเรื่องคุณภาพ และการบริหารจัดการอยู่แล้ว ซึ่งตนไม่อยากให้นำมารวมเป็นเรื่องของการจัดการศึกษาฟรี


นายจุรินทร์กล่าวด้วยว่า สำหรับงบฯที่จะนำมาใช้ในการจัดการศึกษาฟรีใน 5 รายการนั้น เบื้องต้นจะเกลี่ยจากงบฯ ปี 2552 ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และเจียดเงินจากงบฯกลาง ที่รัฐบาลจะเสนอในช่วงเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวงเงินจำนวน 1 แสนล้านบาท ซึ่งคงต้องพิจารณาว่าจะสามารถเจียดเงินจากส่วนนี้มาเป็นงบฯเรียนฟรีได้เท่าใด ส่วน ที่เกรงว่าจะมีปัญหาความไม่โปร่งใสในการจัดซื้อชุดนักเรียนเหมือนที่ผ่านมา นั้น เรื่องนี้ขอให้ทุกคนสบายใจได้ ตนจะเลือกวิธีการดำเนินงานที่โปร่งใส เป็นธรรม และเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนและวงการศึกษามากที่สุด.

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล