Wednesday, January 7, 2009

ผู้ปกครอง-นร.เฮเรียนฟรี15ปี พร้อมชุด-ตำราเรียน-อุปกรณ์

ผู้ปกครอง-นร.เฮ รัฐบาลทำแล้วนโยบายเรียนฟรี 15 ปี “จุรินทร์“ประกาศเริ่มปีการศึกษา 52 ร.ร.สังกัดศธ. ฟรีค่าเทอมพร้อมของแจกอีก 4 อย่าง ชุดนักเรียน ตำราเรียน อุปกรณ์การเรียนและค่ากิจกรรมพิเศษ ย้ำ นักเรียนทุกคนในร.ร.อนุบาลถึงม. 6 มีสิทธิได้รับของแจก รอประชุมอีกนัด 12 ม.ค.ชัดเจน

(7ม.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยหลังประชุมร่วมดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการและผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้น ฐาน(สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เพื่อหารือเรื่องเรียนฟรี 15 ปีตามนโยบายของรัฐบาลซึ่งกำหนดให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา2552ว่า ที่ประชุมหารือกัน และได้ข้อสรุปว่า มาตรฐานในการจัดเรียนฟรี 15 ปีของ ร.ร.ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัด ศธ. จะต้องประกอบไปด้วยของฟรี 5 รายการได้แก่ ค่าเทอม ตำราเรียน อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียนและค่ากิจกรรมพิเศษ

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า นักเรียนที่เรียนอยู่ระดับอนุบาลถึง ม.6 หรือเทียบเท่า ในร.ร.สังกัด สพฐ. สอศ.และ สช. จะมีสิทธิ์ได้รับของฟรี 5 รายการทุกคนโดยไม่จำเป็นต้องมาพิจารณารายได้ของผู้ปกครอง แต่เจ้าตัวสามารถปฏิเสธไม่รับสิทธิดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดลงลึกว่า การแจกตำราเรียน อุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียนและค่ากิจกรรมพิเศษ จะแจกในปริมาณเท่าใด และดำเนินการอย่างไรนั้น จะต้องรอประชุมหารืออีกนัดในวันที่ 12 ม.ค.นี้ ระหว่างนี้ ได้ให้แต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเตรียมข้อมูลไว้และมอบให้ปลัดศธ.เป็นผู้ ประสานงาน

“เบื้อง ต้นที่คุยนั้น ตำราเรียนจะแจกทั้ง 8 กลุ่มสาระวิชา ชุดนักเรียนแจกรายละ 2 ชุด ส่วนอุปกรณ์การเรียนนั้น กำลังให้แต่ละหน่วยงานไปกำหนดมาว่า การศึกษาแต่ละระดับ แต่ละประเภทต้องใช้อุปกรณ์การเรียนใดบ้าง เพราะการศึกษาสายสามัญและสายอาชีพใช้อุปกรณ์การเรียนแตกต่างกัน “ รมว.ศึกษาธิการ

นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับงบประมาณที่จะนำมาดำเนินการนั้นจะมาจาก 2 ส่วน คือ เกลี่ยมาจากงบปกติปี 2552 และขอใช้ขอกลางของประเทศที่มีอยู่ 100,000 ล้านบาท แต่ตอนนี้ยังประเมินไม่ได้ว่า ต้องใช้เงินจำนวนเท่าใด รอคณะทำงานไปศึกษาอยู่ อย่างไรก็ตาม ตนขอย้ำว่า การดำเนินการจัดซื้อชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน ตำราเรียนั้น แม้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า จะจัดสรรเงินให้ร.ร.จัดซื้อเอง หรือจัดซื้อรวมที่ส่วนกลาง แต่จะเน้นเรื่องความโปร่งใสเป็นสำคัญ เลือกวิธีการที่โปร่งใสและได้ประโยชน์ต่อนักเรียนมากที่สุด

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ในส่วนของตำราเรียนฟรีนั้น จะแจกทั้ง 8 กลุ่มสาระวิชาทั้งตัวหนังสือเรียนและแบบฝึกหัด แต่ไม่รวมแบบเรียนสำเร็จรูป ซึ่งสพฐ.ไม่สนับสนุนให้โรงเรียนใช้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม สพฐ.กำลังจัดทำรายละเอียดในเรื่องนี้อยู่

1 comment:

Anonymous said...

ขอบใจมาก ๆๆเลยค่ะ สำหรับบทความ