Monday, January 5, 2009

ครูกรุงโวยผลประเมินวิทยฐานะล่าช้า

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้มีครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวนมาก โดยเฉพาะโรงเรียนดังในเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 สอบถามเข้ามามาก กรณีคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้เห็นชอบหลักสูตรอบรมและพัฒนาผู้ที่ไม่ผ่านการประเมินวิทยฐานะชำนาญการ พิเศษ พร้อมทั้งเห็นชอบให้มีการอบรมเพื่อเยียวยาครูและบุคลากรทางการศึกษา ประมาณ 20,000 คน ที่ไม่ผ่านการประเมินวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ เนื่องจากที่ผ่านมาทางสำนักเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร (สพท.กทม.) เขต 1 ยังไม่แจ้งผลการประเมินวิทยฐานะ แต่ กลับแจ้งให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ยื่นประเมินวิทยฐานะ แจ้งความจำนงขอรับการอบรมและพัฒนาทั้งๆที่ยังไม่ทราบว่าผ่านการประเมินหรือ ไม่



นาย ประเสริฐ งามพันธุ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องสอบถามจาก สพท.กทม. เขต 1 เพราะเข้าใจว่าผลการประเมินวิทยฐานะน่าจะออก เรียบร้อยแล้ว และ สพท.ต้องแจ้งผลการประเมินดังกล่าวให้ครูทราบ อย่างไรก็ตาม ขอให้ครูอย่าวิตก เพราะ สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้ทำหนังสือแจ้งต้นสังกัดให้รายงานข้อมูลว่ามีครูที่ไม่ผ่านการ ประเมินและต้องเข้ารับการอบรมพัฒนามีกลุ่มใดบ้าง และทุกคนที่ไม่ผ่านการประเมินจะต้องได้รับการอบรมและพัฒนาให้ผ่านจนได้รับ วิทยฐานะ



ด้านนายเติบ ใยเจริญ ผอ.สพท.กทม. เขต 1 กล่าวว่า ในส่วนของการอ่านผลงานวิชาการครู ค.ศ.3 ของ สพท.กทม. เขต 1 นั้น จะมีการประชุม อ. ก.ค.ศ. เขต 1 ในวันที่ 15 ม.ค. 2552 ซึ่งจะประกาศผลผลงาน วิชาการของครูทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทั้งนี้ สาเหตุที่การประกาศผลงานวิชาการครู สพท.กทม. เขต 1 ล่าช้า ประมาณ 500 กว่าคน บางกลุ่มสาระ หากรรมการอ่านผลงานค่อนข้างยาก เช่น ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาสเปน แต่ทางเขต 1 ก็ได้ให้ครูทุกคนที่ส่งผลงานแสดงความจำนงเพื่อขอรับการอบรมหากไม่ผ่านเกณฑ์ การประเมินไว้ทุกคน เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ ดังนั้น หากครูคนใดที่ทราบผลแล้วว่าไม่ผ่านการประเมิน ก็สามารถเข้ารับการอบรมเยียวยาตามเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ. ประกาศไว้ได้.

No comments: