Thursday, June 4, 2009

อนุมัติ2.2พันล.ให้ทุนบัณฑิตวิทย์เรียนต่อเป็นครู.6พันแก้ขาดครู

คมชัดลึก :ครม.อนุมัติ2.2 พันล้านให้ทุนบัณฑิตวิทยาศาสตร์เรียนต่อเป็นครู 4,640 คนจบแล้วบรรจุเลย แถมทำงานไป 2 ปีให้ทุนเรียนต่อป.โทอีกจำนวนหนึ่งหวังแก้ปัญหา ร.ร.ขาดแคลนครูวิทย์ด้านนายกฯ สั่ง ศธ.เจียดงบ53 และงบกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพิ่มทั่วประเทศ

เมื่อวันที่3 มิถุนายน 2552 ที่กระทรวงศึกษาธิการ นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เสนอในส่วนของโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์(สควค.) ระยะที่3 โดยจะให้ทุนบัณฑิตที่จบคณะวิทยาศาสตร์เรียนต่อหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู1 ปีเพื่อสำเร็จการศึกษาออกมาเป็นครูในโรงเรียนรัฐ ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาเรื่องที่โรงเรียนกำลังขาดแคลนครูวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ที่มีคุณภาพอย่างหนัก

นายชัยวุฒิกล่าวอีกว่า โครงการนี้จะเริ่มตั้งแต่ปี 2553-2560 รวมเป็นเวลา8 ปีแต่ละปีจะแจกทุน 580 ทุนทุนละ 1.4 แสนบาทต่อปี รวมทั้งสิ้นจำนวน 4,640 คนรวมเป็นวงเงินทั้งสิ้น 2,211 ล้านบาทเมื่อผู้รับทุนเรียนจบแล้วจะได้รับการบรรจุเข้าเป็นครูทันที โดย ศธ.เตรียมอัตรารองรับไว้เรียบร้อยแล้วและเมื่อบรรจุเข้าทำงานได้ 2 ปียังมีสิทธิ์ได้รับทุนไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทในประเทศได้อีก 2 ปีทุนละ 1.6 แสนบาทต่อปี และมีตำแหน่งรองรับการบรรจุให้ด้วยเช่นกัน ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้ที่สำเร็จการศึกษาสายวิทยาศาสตร์สนใจที่จะเข้ามาเป็นครูมากยิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

"ขณะเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ ศธ.ไปหาวิธีการในการจัดสรรงบประมาณปี2553 และงบเงินกู้กระตุ้นเศรษฐกิจระยะที่2 ด้านการศึกษาสำหรับใช้ในการสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้เพิ่มได้มากที่สุดทั่วประเทศ เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยให้ ศธ.ไปร่วมมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์กระทรวงมหาดไทย ซึ่งดูแลกรมการปกครองท้องถิ่น และกระทรวงสาธารณสุข ในการดำเนินการ" นายชัยวุฒิกล่าว

1 comment:

Anonymous said...

http://windows7me.blogspot.com