Tuesday, June 2, 2009

ออมสินปรับเกณฑ์เพิ่มเงินกู้ครู 6 แสนเปิดช่องรีไฟแนนซ์

คมชัดลึก : ออมสิน เพิ่มวงเงินกู้ครูสูงสุดรายละ 6 แสน จากเดิม 2 แสนบาท พร้อมคิดดอกเบี้ยแบบคืนกำไรแค่ 5.85% ต่อปี ให้สิทธิ์ทั้งสมาชิกใหม่และลูกหนี้รีไฟแนนซ์ เริ่มเปิดให้กู้ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารเปิดให้บริการสินเชื่อสำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษาโครงการที่ 5 ภายใต้ชื่อโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) โดยได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) โดยได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์เงื่อนไข เพื่ออำนวยความสะดวกแก่สมาชิก ช.พ.ค. ด้วยวงเงินกู้สูงสุด 6 แสนบาท จากเดิม 2 แสนบาท พร้อมขยายระยะเวลาชำระคืนเงินนานถึง 10 ปี คิดดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำประเภทเงินกู้ที่มีระยะเวลา (เอ็มแอลอาร์) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 5.85% ต่อปี

ทั้งนี้มีเงื่อนไขเพียงผู้กู้ต้องเป็นสมาชิก ช.พ.ค.ตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป และต้องเป็นสมาชิก ช.พ.ค.ตลอดอายุสัญญาเงินกู้ โดยใช้บุคคลหรือหลักทรัพย์ค้ำประกันได้ ขณะที่สมาชิก ช.พ.ค.ในโครงการ 1-4 ยังสามารถยื่นกู้เพื่อไถ่ถอนหนี้จากสถาบันการเงินอื่นหรือหนี้นอกระบบ (รีไฟแนนซ์) เพื่อมาเข้าโครงการ 5 ได้ซึ่งจะเป็นการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยและช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้แก่บุคลากรทางการศึกษา เพื่อคลายกังวลในการดำรงชีพอีก ทั้งยังสามารถนำไปเสริมรายได้ ชำระหนี้สินอื่นๆ และยังนำไปเพิ่มพูนความรู้เพื่อตัวเองที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านการศึกษาของชาติต่อไป

ปัจจุบันมีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เป็นสมาชิก ช.พ.ค.กว่า 7.24 แสนราย ตั้งแต่เปิดโครงการสวัสดิการเงินกู้สมาชิก ช.พ.ค.มาตั้งแต่ปี 2548 มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวนทั้งสิ้น 226,659 ราย ส่วนสมาชิกผู้ที่สนใจ สามารถยื่นความจำนงได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

No comments: