Tuesday, June 2, 2009

จี้ ร.ร.เอกชนคืนเงินผู้ปกครอง

ตามโครงการเรียนฟรี15ปีอย่างมีคุณภาพ ซึ่งจะเก็บเงินผู้แกครองเพียง30%ในส่วนของค่าเล่าเรียน แต่ที่ผ่านมา ร.ร.เรียกเก็บเงินในอัตราเดิม ...

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ว่าได้หารือโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) โดยให้ สช.ประสานกับโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ให้ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ในส่วนของค่าเล่าเรียนให้โรงเรียนเรียกเก็บจากผู้ปกครองเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น เนื่องจากรัฐบาลได้ให้เงินอุดหนุนเป็นค่าใช้จ่ายรายหัวในการจัดการศึกษาเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 60 เป็นร้อยละ 70 แต่ที่ผ่านมาตนทราบข่าวมาว่ายังคงมีโรงเรียนเรียกเก็บเงินจากผู้ปกครองในอัตราเดิม ซึ่งหากเป็นจริงโรงเรียนจะต้องคืนเงินให้กับผู้ปกครอง

รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า ส่วนชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน หากที่ผ่านมาโรงเรียนใดไม่ได้ปฏิบัติตามนโยบายก็ขอให้ดำเนินการให้ถูกต้อง ทั้งนี้ผู้ปกครองที่ซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนไปแล้วให้นำใบเสร็จมาแสดงและทางโรงเรียนต้องจ่ายเงินให้ผู้ปกครอง พร้อมกันนี้ให้ สช.ติดตามและเร่งรายงานผลการดำเนินงานโครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ หากพบว่ามีสถานศึกษาใดไม่ปฏิบัติตามนโยบายถือว่ามีความผิดและให้ลงโทษตามขั้นตอนต่อไป นอกจากนี้ให้ สช.จัดประชุมผู้บริหารสถานศึกษาเอกชนและอาชีวศึกษาเอกชนมาประชุม เพื่อทำความเข้าใจนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ พร้อมมอบนโยบายโครงการ 3 ดี.

No comments: