Monday, June 1, 2009

ม.อุบลฯรับน้องพาเดินเท้าเข้าวัดหนองป่าพง

คมชัดลึก : ม.อุบลจัดรับน้องใหม่ เดินเท้าเข้าวัดหนองป่าพง ปฏิบัติธรรมสอนดำเนินชีวิตอย่างไม่ประมาท ระบุไม่นิยมใช้วิธีรับน้องด้วยความรุนแรง คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร รับน้องแบบสร้างสรรค์ ด้วยการนำน้องดำนา วิถีไทย เพื่อนำข้าวที่น้องๆนักศึกษาปีที่ 1 ปลูกไปเป็นของที่ระลึกให้กับรุ่นพี่ที่สำเร็จการศึกษา

วันที่ 31 พค.2552 นักศึกษาใหม่กว่า 3,600 คน ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ร่วมกันสวมเสื้อสีขาว และกางเกงสีเข้ม เดินเท้าเป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร จากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ไปยังวัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเข้าร่วมสักการะอัฐิธาตุของพระโพธิญาณเถระ (หลวงปู่ชาฯ) อันเป็นกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ของงานกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีจัดขึ้น เพื่อให้นักศึกษาใหม่ ได้เรียนรู้จักชุมชนรอบบริเวณมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รวมทั้งได้เข้าปฏิบัติธรรมตามหน้าที่ของชาวพุทธอย่างถูกต้องและสามารถดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท มีสมาธิ ปัญญาและเป็นการพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะเป็นบัณฑิตที่พึ่งประสงค์ของสังคม ต่อไป

ตัวแทนนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่ากิจกรรมการต้อนรับน้องนักศึกษาใหม่ ได้ฝึกให้นักศึกษา อดทน และได้รับกล่อมเกลาทางจิตใจโดยเข้าปฏิบัติธรรม ซึ่งในระยะหลัง เยาวชนได้ห่างเหินจากการเข้าวัดเพื่อปฏิบัติธรรมกันมาก สำหรับกิจกรรมการต้อนรับน้องใหม่ ของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ด้วยการเดินเท้าไปยังวัดหนองป่าพงนี้ เป็นประเพณีปฏิบัติการต้อนรับน้องที่จัดขึ้นทุกปี โดยไม่มีการจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ในลักษณะการใช้ความรุนแรงหรือบังคับให้น้องนักศึกษาใหม่ ได้แสดงออกในทางที่ไม่เหมาะสม

มหาวิทยาลัยนเรศวรรับน้องสร้างสรรค์ให้ลุยดำนา

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่แปลงฝึกงาน คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร ศ.ดร.สุจินต์ จินายนต์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้นำรุ่นพี่ของคณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จัดพิธีรับน้องนักศึกษาปีที่ 1 ของ คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวนกว่า 440 คน โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มหมุนเวียนกันไปตามฐานกิจกรรมต่างๆ ซึ่งหนึ่งในกิจกรรมนั้นได้ให้น้องๆดำนาปลูกข้าว

โดยทางสโมสรนิสิตคณะเกษตรศาสตร์ฯได้จัดเป็นปีแรกของการดำนาข้าว เพื่อนำข้าวที่น้องๆนักศึกษาปีที่ 1 ปลูกไปเป็นของที่ระลึกให้กับรุ่นพี่ที่สำเร็จการศึกษาและยังเป็นกิจกรรมที่ให้รุ่นพี่และรุ่นน้องได้ทำร่วมกัน เพื่อสร้างความรักความสามัคคีในหมู่คณะ และสร้างความอดทนให้กับนักศึกษาปีที่ 1 รวมไปถึงทางคณะเกษตรศาสตร์ฯอยากให้กิจกรรมนี้เป็นการกระตุ้นการปลูกข้าว เห็นความสำคัญและคุณค่าของข้าว

นอกจากกิจกรรมการดำนาแล้ว ยังมีกิจกรรมเดินลุยโคลนตามท้องร่องแคบๆเพื่อให้น้องๆนักศึกษาปีที่ 1 ได้ระลึกอยู่เสมอว่ากว่าจะสำเร็จการศึกษาต้องผ่านอุปสรรคต่างๆมากมายอีกด้วย ซึ่งบรรยากาศในการรับน้องครั้งนี้เต็มไปด้วยความสนุกสนานและอบอุ่นระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง

ศ.ดร.สุจินต์ จินายนต์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ส่งเสริมให้นิสิตนักศึกษา ได้จัดประเพณีรับน้องที่สร้างสรรค์ มากกว่า การนำน้องไปทรมาน หรือแบบรุนแรง ซึ่งในปีนี้ทุกคณะฯ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมา และได้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีรุ่นพี่รุ่นน้อง ได้เกิดความสามัคคี สมานฉันท์เป็นหมู่คณะ และถ้าหากมีการรับน้องโหด ทางมหาวิทยาลัยนเรศวรก็จะมีการลงโทษตามกฎหมายเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยทันที อย่างไรก็ตามหากมีการกระทำดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้จัดตั้งนิสิตนักศึกษา เป็นหน่วยรับแจ้งปัญหาการรับน้องได้ทันที

No comments: