Tuesday, June 2, 2009

ก.วิทย์ฯ เตรียมใช้ธีออส ช่วยงานในชายแดนใต้

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเตรียมใช้ดาวเทียมธีออส ลดการเกิดเหตุรุนแรง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

วันนี้ (1 มิ.ย.) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดการประชุมผู้ใช้ข้อมูล จากดาวเทียมธีออส หรือ ดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติดวงแรกของประเทศไทย “ธีออส ดาวเทียมไทย พร้อมใจ ให้บริการ” ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดใช้ข้อมูล อย่างเป็นทางการ โดยมีผู้แทนจากภาครัฐ และเอกชน เข้าร่วมกว่า 200 คน โดยคุณหญิงกัลยา กล่าวว่า ขณะนี้ ได้กำหนดแนวทางการใช้ประโยชน์ จากภาพถ่ายดาวเทียมธีออส หรือ ดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติดวงแรกของไทย ให้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การดำเนินงานของกระทรวง โดยมุ่งเน้นการนำไปใช้ประโยชน์ภายในประเทศ โดยเฉพาะการสำรวจพื้นที่น้ำท่วม น้ำแล้ง รวมทั้งพื้นที่การเกษตรต่างๆ ล่าสุด ยังมีแผนจัดทำโครงการนำร่องการใช้ประโยชน์ในภาคใต้ โดยมุ่งเน้นการสร้างความมั่งคงทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม โดยจะใช้ข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมธีออส และดาวเทียมอื่นๆ บอกรายละเอียดภูมิประเทศของภาคใต้ ทั้งแม่น้ำ บ้านเรือน พร้อมทั้งจะส่งเจ้าหน้าที่สำรวจข้อมูลประชากร เพื่อให้ทราบถึงรายละเอียดปลีกย่อย เกี่ยวกับอาชีพ ศาสนา และจำนวนคน โดยทั้งหมดจะทำให้ทราบความเคลื่อนไหวของชุมชน ในแต่ละพื้นที่ รวมทั้งความเคลื่อนไหวของกลุ่มอาชญากรด้วย

"คาดว่าจะนำร่องในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ภายใน 1-2 เดือนนี้ ซึ่งจะมีประโยชน์ในเรื่องความมั่นคง จะทำให้ทราบว่าขณะนี้ มีประชากรเท่าไหร่ เชื้อชาติ ศาสนาใด คล้ายๆ สำมะโนครัวประชากร และหากมีปัญหาเรื่องความไม่สงบก็จะสามารถติดตามประชากรที่ต้องสงสัยได้ นอกจากนี้ ยังให้ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) สทอภ. ไปศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาศักยภาพของดาวเทียมธีออสเกี่ยกับการจัดทำ แผนที่ความละเอียดสูง เพื่อนำมาทำเป็นโฉนดที่ดินแบบใหม่แทน น.ส.3 โดยจะมีความละเอียดสูง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ขณะนี้ดาวเทียมธีออสยังไม่มีความสามารถในการถ่ายภาพลักษณะดังกล่าว แต่จะมีการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบพิเศษขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านนี้โดยเฉพาะ" คุณหญิงกัลยากล่าว

ด้าน รศ.ดร.สมเจตน์ ทิณพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร สทอภ. กล่าวว่า การใช้ประโยชน์จากภาพถ่ายดาวเทียมธีออส จะมุ่งเน้นภายในประเทศเป็นสำคัญ ซึ่งปัจจุบันได้มีความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ อาทิ กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการจัดทำข้อมูลด้านป่าไม้ พื้นที่ไฟป่า นอกจากนี้ ยังมีประเทศต่างๆ กว่า 10 ประเทศ ที่สนใจขอรับบริการ ซึ่งล่าสุดมี 7 ประเทศ ที่อยู่ระหว่างติดตั้งสถานีรับสัญญาณภาพจากดาวเทียมธีออส คือ สวีเดน เปรู ฝรั่งเศส จีน นอร์เวย์ บราซิล และเวียดนาม

No comments: