Monday, June 1, 2009

ศธ.เร่งยุทธศาสตร์3ดีปั้นคนไทยในอนาคต

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว. ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาโครงการ 3 ดี (3D) ซึ่งเป็นนโยบายที่ต้องการส่งเสริมให้เยาวชนเป็นคนดีใน 3 ด้าน คือ สำนึกในความเป็นประชาธิปไตยและต่อต้านการซื้อสิทธิขายเสียง มีคุณธรรมจริยธรรม และไม่เสพยาเสพติดทุกชนิด ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ได้รายงานผลการสำรวจ นักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า นักเรียน ร้อยละ 63 รู้สึกว่า ตัวเองเป็นคนดี อย่างไรก็ตามเป้าหมายของนโยบาย 3 ดี คือ เยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในทุกระดับชั้น ที่ประชุมจึงมอบหมายให้ สกศ.ไปสำรวจนักเรียน นักศึกษาในระดับอาชีวศึกษา อุดมศึกษา และการศึกษานอกโรงเรียนเพิ่มเติม

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการไปจัดทำร่างยุทธศาสตร์ 3 ดี ที่ระบุเป้าหมาย และตัวชี้วัดที่ชัดเจน ว่า แต่ละด้านจะพัฒนาคนอย่างไร เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของ ศธ.ที่ต้องการผลิตผู้เรียนทุกระดับและประเภทการศึกษา ให้เป็นคนดี มีความสุข และภาคภูมิใจในความเป็นไทย โดยให้นำเสนอที่ประชุมองค์กรหลักในการประชุมนัดหน้า จากนั้นให้นำร่างยุทธศาสตร์ไประดมความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ก่อนสรุปเสนอที่ประชุมเห็นชอบและให้ทุกหน่วยงานนำไปดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมภายในปีการศึกษา 2552 นี้

“ในเร็ว ๆ นี้ผมจะกราบนมัสการครูพระที่สอนศีลธรรมในสถานศึกษา ที่มหาวิทยา ลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เพื่อที่จะเข้าไปส่งเสริมและสนับสนุนครูพระในสถานศึกษาอย่างเข้มข้น รวมทั้งจะส่งเสริมการสอนศีลธรรม จริยธรรมให้เพิ่มขึ้นในทุกมิติด้วย” นายจุรินทร์ กล่าว.

No comments: