Thursday, June 4, 2009

สพฐ.เผยผลการเรียนเด็ก3จว.ใต้ดีขึ้น

คมชัดลึก :สพฐ.เผยผลการเรียนเด็ก3 จ.ชายแดนภาคใต้ ดีขึ้นอย่างชัดเจน หลังรอบปีที่ผ่านมาใความสงบมากขึ้น

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.2552 คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวภายหลังประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า รอบปี 2550 ที่ผ่านมา มีความสงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้น ร.ร.จึงสามารถเปิดสอนได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ปีการศึกษา 2551 ดีขึ้นอย่างชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับปีการศึกษา 2550 ยืนยันได้จาก คะแนนสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน หรือ National test (NT) หรือคะแนนผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ (O-NET) เฉลี่ยระดับเขตพื้นที่การศึกษาที่สูงขึ้นเกือบทุกวิชาในทุกช่วงชั้น คือ ป.3 ป.6 ม.3 และ ม.6

ทั้งนี้ ระดับชั้น ป.3 เป็นการเปรียบเทียบผลการจัดสอบ NT ซึ่งสอบทั้งหมด 2 วิชาคือ ภาษาไทยและคณิตศาสตร์ พบว่า คะแนน NT ของ สพท. นราธิวาส เขต 1 นราธิวาส เขต 3 ปัตตานี เขต 3 และ ยะลา เขต 3 ทำคะแนนดีขึ้น ทั้ง 2 วิชา ส่วน ระดับชั้น ป.6 ซึ่งมีการสอบ NT ในปี 2550 และสอบ O-NET ปี 2551 ทั้งหมด 5 วิชา คือ ไทย คณิตศาสตร์ วิทยศาสตร์ อังกฤษและสังคมศึกษา พบว่า 4 เขตพื้นที่ เช่น นราธิวาส เขต 1 นราธิวาส เขต3, ยะลาเขต 1 และยะลาเขต 3 มีคะแนนดีขึ้น 4 วิชา ยกเว้นวิชาภาษาไทย

เลขาธิการกพฐ. กล่าวอีกว่า ระดับ ม.3 เป็นการเทียบระหว่าง NT ในปี 2550 กับคะแนน O-NET ในปี51 ซึ่งสอบทั้งหมด 5 วิชา คือไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ พบว่า นราธิวาสเขต 1 และเขต 3 ทำคะแนนดีขึ้น 4 วิชา ยกเว้นภาษาไทย แต่นราธิวาส 2 ไม่มีคะแนนวิชาใดดีขึ้น ขณะที่ ยะลา เขต 1 และยะลา เขต 3 ดีขึ้นทุกวิชายกเว้นภาษาไทยเช่นกัน แต่ยะลา เขต 2 ดีขึ้นเฉพาะวิทยศาสตร์ และสังคม ส่วนปัตตานี เขต 1 ทำคะแนนดีขึ้น ในวิชา วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษาและภาษาอังกฤษ ปัตตานี เขต 2 ไม่มีวิชาใดคะแนนดีขึ้น และปัตตานี เขต 3 ทำคะแนนดีขึ้น ในวิชาวิทยาศาสตร์

คุณหญิงกษมา กล่าวต่อไปว่า ระดับ ม. 6 สอบ 5 วิชา คือ ไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา และภาษาอังกฤษ โดย นราธิวาส เขต 1 และนราธิวาส เขต 1 ทำคะแนนดีขึ้นวิชาเดียว คือ คณิตศาสตร์ นราธิวาส 3 ทำคะแนนวิชาวิทยศาสตร์และอังกฤษ ดีขึ้น ส่วน ปัตตานี เขต 1 ทำคะแนนดีขึ้นวิชาเดียว คือ คณิตศาสตร์เช่นกัน ปัตตานี 2 และ 3 ทำคะแนนดีขึ้นในวิชา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ ยะลา เขต 1 ยะลา เขต 3 ทำคะแนนดีขึ้น ในวิชา คณิตศาสตร์ ยะลา เขต 2 ทำคะแนนดีขึ้น ในวิชา วิทยาศาสตร์

“รอบปีที่ผ่านมาในพื้นที่ภาคใต้ได้เกิดความสงบมากขึ้น ร.ร.เปิดสอนได้มากขึ้น ครูมีเวลาอยู่ในร.ร.เต็มที่ขึ้น เด็กจึงได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยส่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กในภาคใต้สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดที่สุดในประเทศ อย่างไรก็ตาม สพฐ.ได้จัดทีมเจ้าหน้า 3 ทีม ลงไปใน 9 เขตพื้นที่การศึกษา ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อติดตามหลังเปิดภาคเรียน พบว่า ทั้ง 3 จังหวัดได้รับการดูแลเอาใจใส่จากผู้ว่าราชการจังหวัด กองกำลังที่ดูแลความสงบในพื้นที่เป็นอย่างดีมาก ” เลขาธิการกพฐ. กล่าว

No comments: