Monday, June 1, 2009

ไฟเขียวร่างประมวลจริยธรรมจรรยาครู

คมชัดลึก : นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยผลประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่าที่ประชุมเห็นชอบร่างประมวลมาตรฐานด้านจริยธรรมจรรยา จัดทำขึ้นตามที่กำหนดในรัฐธรรมนูญเพื่อใช้กับข้าราชการกลุ่มต่างๆ

และเจ้าหน้าที่รัฐประกอบด้วยค่านิยมหลัก 11 ข้อ และให้มีกลไกบังคับใช้โดยให้สำนักงาน ก.ค.ศ.มีหน้าที่ควบคุมกำกับ สอดส่องดูแล หากฝ่าฝืนให้ลงโทษทางวินัยตามความร้ายแรงของความผิด เช่น เพิกถอนใบประกอบวิชาชีพครู

ทั้งนี้ ค่านิยมหลัก 11 ข้อได้แก่ 1.ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรม ศรัทธาและปฏิบัติตนตามหลักศาสนาที่ตนนับถือ 2.ยึดมั่นการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีประมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 3.ต้องแยกเรื่องส่วนตัวออกจากตำแหน่งหน้าที่และยึดถือประโยชน์ของผู้เรียนและประโยชน์ส่วนรวมของชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตัว หรือส่วนกลุ่ม 4.มีจิตสำนึกที่ดี และรับผิดชอบต่อหน้าที่ เสียสละ ปฏิบัติหน้าที่รวดเร็ว โปร่งใส่และตรวจสอบได้ 5.ยึดมั่นในหลักนิติธรรม ยืนหยัดกระทำในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

6.ซื่อสัตย์สุจริต ละเว้นการแสวงหาประโยชน์ที่มิชอบโดยอาศัยตำแหน่งหน้าที่ ไม่กระทำการอันเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตัวและประโยชน์ส่วนรวม และไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน 7.ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้อง เที่ยงธรรม เป็นกลางทางการเมือง ให้บริการแก่ผู้เรียนและประชาชนโดยมีอัธยาศัยที่ดีและไม่เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม 8.ใช้ข้อมูลเอกสารที่ได้มาจากการดำเนินงานเพื่อการในหน้าที่ และให้ข้อมูลข่าวสารแก่ประชาชนอย่างครบถ้วน ถูกต้อง ทันเหตุการณ์ ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง 9.เคารพและปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา 10.มีจิตบริการ มุ่งผลสัมฤทธิ์งาน ยึดหลักประหยัด คุ้มค่า มีประสิทธิภาพ และรักษาคุณภาพและมาตรฐานแห่งวิชาชีพอย่างเคร่งครัด และ 11.เป็นแบบอย่างที่ดีในการดำรงตน รักษาชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของราชการ

No comments: