Tuesday, June 2, 2009

จุรินทร์จี้โรงเรียนเอกชน คืนค่าเทอมผู้ปกครอง

รมว.ศึกษาธิการสั่งการ สช.ประสานโรงเรียนเอกชน และอาชีวศึกษาเอกชน ให้คืนเงินผู้ปกครอง หลังพบว่ายังเรียกเก็บในอัตราเดิม

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าววันนี้ (1 มิ.ย.) หลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงโครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) โดยให้ สช.ประสานกับโรงเรียนเอกชน และโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ให้ดำเนินการตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งในส่วนค่าเล่าเรียน ให้โรงเรียนเรียกเก็บจากผู้ปกครอง เพียงร้อยละ 30 เท่านั้น เนื่องจากรัฐบาลให้เงินอุดหนุน เป็นค่าใช้จ่ายรายหัว ในการจัดการศึกษา เพิ่มขึ้นจากเดิม 60% เป็น 70% แต่ที่ผ่านมา ตนทราบข่าวว่า ยังคงมีโรงเรียนเรียกเก็บเงิน จากผู้ปกครอง ในอัตราเดิม ซึ่งหากเป็นจริง โรงเรียนจะต้องคืนเงินให้กับผู้ปกครอง เพราะการที่รัฐบาลเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัว ก็เพื่อต้องการลดภาระของผู้ปกครอง

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า ส่วนชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนนั้น หากที่ผ่านมา โรงเรียนใดไม่ปฏิบัติ ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ขอ ให้ดำเนินการให้ถูกต้อง โดยผู้ปกครองที่ซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนแล้ว ให้นำใบเสร็จมาแสดง และให้โรงเรียนจ่ายเงินให้กับผู้ปกครอง พร้อมกันนี้ ยังให้ สช.ติดตาม และเร่งรายงานผลการดำเนินงานโครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ หากพบว่ามีสถานศึกษาใด ไม่ปฏิบัติตามนโยบาย ถือว่ามีความผิด และให้ลงโทษตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ รมว.ศึกษาธิการยังให้ สช.จัดประชุมผู้บริหารสถานศึกษาเอกชน และอาชีวศึกษาเอกชน เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ พร้อมกับมอบนโยบายโครงการ 3 ดี

No comments: