Tuesday, February 16, 2010

สพฐ.รุกจัดการศึกษาปฐมวัยนัดศึกษานิเทศก์ระดมสมอง

สพฐ.ประชุมศึกษานิเทศก์ ที่ดูแลการศึกษาปฐมวัย 185 เขตพื้นที่ทั่วประเทศ ขับเคลื่อนการเรียนการสอนปฐมวัย พัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา อย่างเต็มตามศักยภาพ

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) จัดโครงการประชุมปฏิบัติการเสริมสมรรถนะศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบงานการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย 185 เขตพื้นที่ทั่วประเทศ ให้มีความเข้าใจในกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนโครงการจัดการเรียนการสอนปฐมวัย ปีงบประมาณ 2553 เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา อย่างเต็มตามศักยภาพ ระหว่างวันที่ 22-26 กุมภาพันธ์ ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท จ.ปทุมธานี

โครงการดังกล่าวประกอบด้วย แก่นแท้นวัตกรรมในการพัฒนาเด็กปฐมวัย โครงการหนังสือเล่มแรก (Book start) เพื่อพัฒนาพ่อแม่ ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย การบูรณาการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ผ่านทางดนตรีและหนังสือเล่มใหญ่ (Big Book) อันจะส่งผลให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญาอย่างเต็มตามศักยภาพ มีความพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ

ทั้งนี้ มีการกำหนดหลักการขอบข่าย กลไกที่จะกำกับ ดูแล ส่งเสริมอย่างใกล้ชิด รวมทั้งส่งเสริม สนับสนุนบทบาทของสถาบันครอบครัวในการอบรมเลี้ยงดู และส่งเสริมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางสมองของเด็กปฐมวัย สพฐ.จึงได้เชิญศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบงานการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยจำนวน 185 เขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ ร่วมประชุมปฏิบัติการเสริมสมรรถนะศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบงานการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ให้สามารถขับเคลื่อนโครงการจัดการเรียนการสอนปฐมวัยในปี 2553 ซึ่งจะขยายผลไปยังผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และโรงเรียนที่จัดการศึกษาปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

“การประชุมปฏิบัติการดังกล่าว นอกจากจะให้ความรู้เรื่องพัฒนาการการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสมอง โดย อาจารย์พรพิไล เลิศวิชา โครงการจัดการเรียนการสอนปฐมวัย ปีงบประมาณ 2553 การอภิปรายแก่นแท้นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ การสอนตามแนวคิดไฮสโคป การสอนภาษาแบบธรรมชาติ มอนเทสซอริ วอลดอร์ฟ และเรกจิโอ และการอภิปรายการขับเคลื่อนการนิเทศ สู่การพัฒนาการจัดการศึกษาปฐมวัย ยังมีการบรรยายเรื่องการบูรณาการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ผ่านดนตรีในระดับอนุบาล การพัฒนาศักยภาพทางภาษาด้วยบิ๊กบุ๊ก และการเลื่อนวิทยฐานะแนวใหม่ ซึ่งมีประโยชน์ต่อครูและศึกษานิเทศก์อีกด้วย” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

Credit: http://www.komchadluek.net/detail/20100215/48547/สพฐ.รุกจัดการศึกษาปฐมวัยนัดศึกษานิเทศก์ระดมสมอง.html

No comments: