Tuesday, February 16, 2010

"อภิสิทธิ์" จี้ศธ.แจกหนังสือเรียนแทนให้ยืม

เฉพาะระดับ ม.ปลาย-อาชีวะ "ชินวรณ์" รับลูกเร่งทำประชาพิจารณ์ หลังมีเสียงเรียกร้องจากผู้ปกครองและนักเรียนว่าจำเป็นต้องใช้หนังสือสำหรับการอ่านเพื่อสอบเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย...

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้ ศธ.ทบทวนโครงการเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ ในปีการศึกษา 2553 ในส่วนของหนังสือยืมเรียนในระดับ ม.ปลาย และอาชีวศึกษาว่า ควรเป็นการแจกให้เลย ไม่ใช่ให้ยืมเรียน 2 ภาคเรียน เนื่องจากมีเสียงเรียกร้องจากผู้ปกครองและนักเรียนว่าจำเป็นต้องใช้หนังสือสำหรับการอ่านเพื่อสอบเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ตนจึงได้หารือกับผู้บริหารองค์กรหลักและเห็นว่าให้นำนโยบายดังกล่าวไปจัดทำประชาพิจารณ์ เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากนักเรียนและผู้ปกครองก่อน โดยต้องทำประชาพิจารณ์ให้แล้วเสร็จในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อจะได้ประสานกับสถานศึกษาและสำนักพิมพ์ในการจัดหนังสือให้เด็กได้ทันเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 และจะรณรงค์ให้นักเรียนนักศึกษาบริจาคหนังสือคืนหลังจากที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้แล้ว เพื่อลดต้นทุนของภาครัฐในอนาคต

นายชินวรณ์กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังได้หารือถึงความพร้อมในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ซึ่ นายอภิสิทธิ์ได้หยิบยกปัญหาการปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมา 4 เรื่อง คือ 1. การปฏิรูปการศึกษาที่ผ่านมามุ่งเน้นแต่การปรับโครงสร้าง การปฏิรูปการศึกษาครั้งนี้จะต้องก้าวผ่านปัญหานี้ไปให้ได้ 2. การปฏิรูปการศึกษาจะต้องเน้นพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็ก และต้องเปิดโอกาสความเสมอภาคของนักเรียนในชนบท ควรจัดตั้งกองทุนทางการศึกษาเพื่อความร่วมมือจัดการศึกษานอกรูปแบบของระบบการศึกษาที่เป็นอยู่ พร้อม ขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยวิจัย 3. มอบหมายให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) จัดประชุมคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิและคณะทำงานแต่ละด้าน เช่น การพัฒนาคุณภาพครู การพัฒนาหลักสูตร กิจกรรมการเรียนการสอน และการประเมินผลของนักเรียน รวมทั้งจำนวนการรับนักเรียน โดยจะต้องให้แล้วเสร็จก่อนการจัดประชุมสมัชชาปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 เดือน มี.ค.นี้ และ 4. มอบหมายคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา และ ศธ.เป็นต้นแบบหลักในการจัดทำแผนงบประมาณตลอดระยะเวลา 10 ปีที่จะมีการปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ว่าจะต้องใช้งบประมาณเท่าใด โดยมอบหมายให้นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน.

Credit:http://www.thairath.co.th/content/edu/65305

No comments: