Tuesday, February 23, 2010

หลอกเรียนโผล่! ฟ้องอธิการ นศ.ราชธานีโวย

หลอกเรียนพยาบาลโผล่อีก ถึงคิวมหาวิทยาลัยราชธานี จ.อุบลฯ นศ.ฟ้องกองปราบเอาผิดอธิการบดีฐานฉ้อโกง พร้อมตบเท้าบุก ศธ.จี้เยียวยาหาที่เรียนใหม่ เตรียมหอบข้อมูลร้องนายกฯวันนี้ ...

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.53 ที่กระทรวงศึกษาธิการ นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปี 1 มหาวิทยาลัยราชธานี จ.อุบลราชธานี ประมาณ 30 คน นำโดยนางลีนา จังจรรจา ประธานมูลนิธิช่วยเหลือประชาชนทางด้านกฎหมาย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ กรณีถูกนางวิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชธานี จ.อุบลราชธานีหลอกลวงให้เข้าศึกษาต่อในคณะพยาบาลศาสตร์ แต่เมื่อเข้ามาเรียนจริงกลับได้เรียนในคณะศิลปศาสตร์ (การพยาบาล) ซึ่งเป็นหลักสูตรที่สภาการพยาบาลไม่ได้ให้การรับรอง แต่นายชินวรณ์เดินทางไปราชการต่างประเทศ นายศุรพงษ์ พงษ์เดชขจร ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ จึงรับหนังสือแทน

น.ส.ชุติภา ใจชื่น ตัวแทนนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 1 กล่าวว่า เพิ่งรู้ตัวว่าถูกทางมหาวิทยาลัยหลอกก็ตอนลงทะเบียนเรียนภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ซึ่งในใบลงทะเบียนระบุว่า คณะศิลปศาสตร์ (การพยาบาล) ก็เลยสงสัยว่ามีคณะนี้ด้วยหรือ จึงได้สอบถามไปยังคณะพยาบาลศาสตร์ ซึ่งทางคณะก็โยนให้ไปสอบถามฝ่ายทะเบียน ส่วนฝ่ายทะเบียนก็โยนให้ไปสอบถามที่คณะศิลปศาสตร์ และก็ไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ เมื่อขอเข้าพบอธิการบดีก็อ้างว่าไม่อยู่ ดังนั้นจึงได้สอบถามไปยังสภาการพยาบาล ได้รับคำชี้แจงว่า สภาการพยาบาลไม่ได้ให้การรับรองคณะศิลปศาสตร์ (การพยาบาล) แต่รับรองคณะพยาบาลศาสตร์ โดยอนุมัติให้มหาวิทยาลัยรับนักศึกษาได้เพียง 80 คน พวกเราต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเรียนเทอมละ 67,500 บาท โดย 1 ปีเสียเงินไปแสนกว่าบาท เงินทุกบาททุกสตางค์ที่นำมาลงทะเบียน พ่อแม่ต้องดิ้นรนหาเงินมาให้ลูกเรียน บางคนกู้ยืมกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) แต่กลับไม่ได้เรียนในคณะพยาบาลศาสตร์ตามที่ตั้งใจไว้

"ไม่เข้าใจว่าทำไม มหาวิทยาลัยต้องหลอกลวง และไม่แจ้งให้ทราบตั้งแต่แรกว่ารับนักศึกษาได้เพียง 80 คน โดยในปี 2552 มหาวิทยาลัยรับเด็กเข้าเรียนในคณะนี้ถึง 350 คน ซึ่งถ้าคำนวณความเสียหายของนักศึกษาทุกคนรวมกันน่าจะไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท และขณะนี้ได้แจ้งความเพื่อดำเนินการกับอธิการบดีในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ที่กองบังคับการปราบปรามไว้แล้ว" น.ส.ชุติภา กล่าว

ตัวแทนนักศึกษาฯ กล่าวด้วยว่า ที่มาเรียกร้องครั้งนี้เพราะอยากให้กระทรวงศึกษาธิการช่วยจัดหาที่เรียนใน คณะพยาบาลศาสตร์ให้ เพราะทุกคนตั้งใจจริงที่จะเป็นพยาบาล เพื่อออกมาทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ พวกเราไม่อยากเรียนคณะอื่นตามที่มหาวิทยาลัยต้องการให้ไปเรียน และที่สำคัญอยากให้มหาวิทยาลัยออกมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ด้วย ซึ่งรู้สึกผิดหวัง และเสียความรู้สึกมาก และในวันนี้ (23 ก.พ.) จะเข้ายื่นหนังสือต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีด้วย

ด้านนายศุรพงษ์ กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมช.ศึกษาธิการ เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ตรวจสอบกรณีดังกล่าว และแก้ไขปัญหา จึงขอให้นักศึกษาทุกคนรอเวลาให้ผู้บริหารได้หาแนวทางเยียวยาและช่วยเหลือ นักศึกษาต่อไป.

Credit: http://www.thairath.co.th/content/edu/66654

No comments: