Monday, February 22, 2010

"ชินวรณ์" ดันแก้กฎหมายเร่งแบ่งเขตพื้นที่มัธยม

เสมา1 เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ทั้ง 3 ฉบับ เร่งประชุมทุกวันพฤหัสฯ แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย เพื่อให้สามารถดำเนินการแบ่งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาได้โดยเร็ว..

นายเสน่ห์ ขาวโต รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สภาผู้แทนราษฎรได้เห็นชอบแก้ไขเพิ่มเติมร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ และร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาวาระแรก โดยเพิ่มเติมการกำหนดเขตพื้นที่การศึกษาออกเป็นเขตพื้นที่การศึกษาของประถมและมัธยมนั้น หากผ่านขั้นตอนออกเป็นกฎหมายแล้ว นายชินวรณ์ บุณยเกียรติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการต้องกำหนดเขตพื้นที่การศึกษาของมัธยมศึกษาว่าจะให้มีกี่เขต โดยการเสนอแนะของสภาการศึกษา เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์และคุณภาพการศึกษาของการศึกษาทั้งสองระดับให้ดียิ่งขึ้น ส่วนที่จะมีการขอแปรญัตติแก้ไขกฎหมายเพิ่มเติมในประเด็นอื่นๆ อาทิ การตั้งหน่วยงานระดับอำเภอนั้นคงไม่สามารถทำได้ แต่สามารถออกแบบบริหารภายในได้โดยไม่ต้องแก้กฎหมาย เพราะเป็นเพียงหน่วยประสานงาน ไม่ใช่สำนักงานที่อยู่ในโครงสร้าง ได้มอบนโยบายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) มอบหมายให้ รอง ผู้อำนวยการ สพท.ทำหน้าที่ประสานและดูแลช่วยเหลือโรงเรียนแต่ละอำเภอแล้ว

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนเป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ทั้ง 3 ฉบับดังกล่าว ตนจะนัดประชุมทุกวันพฤหัสบดี โดยจะเร่งรัดแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ เพื่อให้สามารถดำเนินการแบ่งเขตพื้นที่การมัธยมศึกษาได้โดยเร็ว ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ สพท. เตรียมการเชิงบริหารจัดการเพื่อรองรับกฎหมายดังกล่าวแล้ว ส่วนจะมีการเสนอแก้ไขในเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากที่สภาฯรับหลักการไว้นั้นทำไม่ได้.

Credit: http://www.thairath.co.th/content/edu/66493

No comments: